วันที่ 28 มิ.ย.67 ที่ลานข่วงวัฒนธรรม เทศบาลเมืองพะเยา ถนนชายกว๊าน อ.เมือง จ.พะเยา นายเรื่องศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุมประพฤติ เป็นประธานในพิธีเปิดงานประกวดการทำอาหาร Street Food สร้างอาชีพ (season 3) ระดับภาค 5 เพื่อหาตัวแทนเข้าไปแข่งขันในระดับประเทศ โดยมี นายวิศิษฏ์ สุปรียาพร ประธานอาสาสมัครคุมประพฤติ ภาค 5 เป็นผู้กล่าวรายงาน และมีสำนักงานคุมประพฤติ อาสาสมัครคุมประพฤติภาค 5 ทั้งหมดเข้าร่วมกิจกรรม

นายวิศิษฐ์ กล่าวว่า การจัดงานประกวดการทำอาหาร Street Food ในครั้งนี้ ได้จัดขึ้นตามนโยบายของกรมคุมประพฤติ ที่มีนโยบายในการสนับสนุนให้ผู้กระทำผิดได้มีอาชีพ สามารถเลี้ยงตนเองและครอบครัวโดยการฝึกอาชีพ ส่งเสริมให้มีงานทำ และมอบทุน ประกอบอาชีพ รวมทั้งเสริมสร้างบทบาท ของอาสาสมัครคุมประพฤติให้เป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนการคืนคนดีสู่สังคมอย่างครบวงจร 

นายวิศิษฐ์ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้เพื่อพัฒนาผู้กระทำผิดที่อยู่ในความดูแล ของกรมคุมประพฤติ ที่เข้าร่วมโครงการฯ มีความรู้ ความสามารถในการทำอาหารพร้อมทาน ตามมาตรฐานฝีมือแรงงานเพื่อใช้ในการประกอบอาชีพอิสระ   เพื่อพัฒนาผู้กระทำผิดที่อยู่ในความดูแลของกรมคุมประพฤติที่เข้าร่วมโครงการฯ สามารถมีรายได้ โดยอาจเป็นรายได้หลักหรือรายได้เสริมเมื่อสิ้นสุดการฝึกอบรม และ เพื่อประสานความร่วมมือ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมกับหน่วยงานภายนอก ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้กระทำผิดที่อยู่ในความดูแลของกรมคุมประพฤติ

การแข่งขันในครั้งนี้ มีผู้เข้าแข่งขัน ซึ่งเป็นผู้ถูกคุมประพฤติในภาค 5  จำนวน 18 รายการทั้งอาหารคาวและอาหารหวาน  มีการโชว์การทำอาหารให้คณะกรรมการตลอดแขกผู้มีเกียรติได้ชมและชิม พิสูจน์รสชาติกันแบบเร็ลไทม์ หลังเสร็จสิ้นได้มีการมอบโล่รางวัล ใบประกาศ ส่วนผู้ที่ชนะเลิศจะได้เป็นตัวแทนเขตฯเข้าร่วมการแข่งขันในระดับประเทศต่อไป