พะเยา – รถไฟรางคู่สายล้านนาตะวันออกฉลุย คาดเจาะทะลุอุโมงค์เสร็จก่อน3-5เดือน
วันนี้ ( 26 พฤศจิกายน 2567 ) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สถานที่สร้างอุโมงค์รถแม่กา ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งอยู่ในสัญญาช่วงที่ 2 งาว - เชียงราย เพื่อติดตาม ปัญหา-อุปสรรค ความคืบหน้า และการเชื่อมโยงเส้นทางเศรษฐกิจทั้งภายในและต่างประเทศ โดยสัมภาษณ์นายปัฐตพงษ์ บุญแก้ว วิศวกรโครงการ (สัญญาที่ 2) การรถไฟแห่งประเทศไทย และลงพื้นที่จุดสร้างอุโมงค์แม่กา
นายปัฐตพงษ์ กล่าวว่า การสร้างรถไฟสายล้านนาตะวันออก เป็นเส้นทางประวัติศาตร์ที่ชาวล้านนาตะวันออกรอคอยกันมานาน ซึ่งจะเป็นเส้นทางขนส่งและเส้นทางเศรษฐกิจใหม่ มี 3 ช่วงสัญญา คือ 1 ช่วงเด่นชัย – งาว, ช่วงที่2 งาว – เชียงราย และ ช่วงที่3 เชียงราย - เชียงของ ในส่วนของ จ.พะเยา จะอยู่ในสัญญาช่วงที่ สัญญาทั้ง 3 โครงการมีความคืบหน้าไปกว่า 20 %โดยเฉลี่ย โดยเฉพาะการขุดเจาะอุโมงค์ลอดภูเขาทั้ง3สัญญา คาดว่าจะสามารถทำให้เสร็จก่อนสัญญา 3-5 เดือน ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี
นายปัฐตพงษ์ กล่าวต่อไปว่า แม้ว่าตลอดมาทั้ง 3 สัญญาจะเกิดอุปสรรคโดยเฉพาะช่วงที่เกิดอุทกภัยในภาคเหนือผ่านมา แต่ทางการรถไฟฯก็พยายามแก้ไขจนระบบทุกอย่างเข้าสู่ปกติ สามารถทำงานได้เท่ากับจำนวนปริมาณที่ต้องหยุดไป
“ เส้นทางรถไฟสายล้านนาตะวันออก เด่นชัย -เชียงราย-เชียงของจะเป็นเส้นทางพิเศษสายแรกของภาคเหนือที่จะมีการเชื่อมโยงกับพื้นที่ชายแดน ที่จุดเชื่อมโยงเปลี่ยนถ่ายสินค้า อ.เชียงของ จ.เชียงรายเขตติดต่อกับสปป.ลาว และเป็นสินเปลี่ยนถ่ายสินค้าที่สำคัญที่สุดของประเทศไทย เพราะจะเป็นจุดรวมระบบรางกับระบบขนส่งทางบกทั้งสปป.ลาวและประเทศจีนได้อย่างเป็นรูปธรรม เพราะทางการรถไฟได้ปรับเปลี่ยนแบบ ระบบเชื่อมราง ซึ่งมีการเจรจากันในระดับประเทศแล้วและมีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก นั่นเท่ากับว่าโครงการรถไฟรางคู่สายเด่นชัย -เชียงราย เชียงของ จะเป็น “ กระดูกสันหลัง “ ที่สำคัญของล้านนาตะวันออก สายขนส่งจะเปลี่ยนไป ระบบการขนส่งจะเปลี่ยนไป ต้นทุนการขนส่งจะถูกไปครึ่งหนึ่ง ทำให้ต้นทุนทางล้านนาตะวันออกจะได้เปรียบ จะเป็นการเติมเขี้ยวเล็บให้ผู้ประกอบการ และคืนผลกำไรให้ประชาชน อย่างแท้จริง รถไฟสายนี้ ไม่ใช่รถไฟของการรถไฟแห่งประเทศไทยแต่เพียงผู้เดียว แต่เป็นรถไฟสำหรับชาวล้านนาตะวันออกและประชาชนคนไทยทุกคน “ นายปัตฐพงษ์ กล่าวทิ้งท้าย