เมื่อเวลา 10.05 น. วันที่ 27 มิ.ย.67 ที่ท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงภาพรวมการเลือกสมาชิกวุฒิสภา หรือสว. เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่มีคนที่มีชื่อเสียงตกรอบ อาทิ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่คาดการณ์ว่าจะได้รับตำแหน่งเป็นประธานวุฒิสภา กังวลหรือไม่และมองปรากฎการณ์นี้อย่างไรว่า ตนไม่ได้มีความกังวล เพราะอยู่ฝ่ายบริหาร และไม่ก้าวก่ายฝ่ายนิติบัญญัติ หากในอนาคตฝ่ายนิติบัญญัติมีข้อสงสัย ข้อกังวล หรือข้อซักถาม ตนก็ยินดีที่จะตอบไม่ว่าใครจะได้รับเลือกก็ตาม 

เมื่อถามว่า มีการมองว่า กลุ่มบ้านใหญ่ของแต่ละจังหวัดได้รับเลือกเป็นสว. นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่เคยมองอะไรทั้งสิ้น ย้ำว่า ตนอยู่ฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติก็มีหน้าที่ของเขาไป หากได้รับการรับเลือกมาแล้ว ผ่านการตรวจสอบมาแล้ว จากคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. และได้ดำรงตำแหน่งแล้ว และเข้ามาทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ หากมีข้อสงสัยหรือข้อเคลือบแคลงใจ หน้าที่ตนก็พร้อมจะตอบ

เมื่อถามว่า หากในอนาคตเกิดการร้องเรียนและทำให้กระบวนการได้มาซึ่งเลือก สว. ล่าช้า นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นไปตามกลไกของการตรวจสอบต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย กับผู้ที่ได้รับเลือก หรือได้สำรอง หรือคนที่ตกรอบไป

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าจะได้ สว. ตามกรอบเวลา 2 ก.ค. ตามที่กกต.กำหนด นายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบขั้นตอนตรงนี้ แต่เชื่อว่า ระบบทั้งหลาย ถูกคิดมาดีแล้ว