เมื่อเวลา 14.20น. วันที่ 26 มิ.ย. 67 ที่อิมแพคฟอร์ม  เมืองทองธานี นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรี​ ให้สัมภาษณ์​ภายหลังทราบผลการนับคะแนนเลือกสว. ระดับประเทศในรอบแรก ซึ่งตกรอบว่า ตนมองว่าการเลือกไม่ได้ยุ่งยากอะไร ก็เลือกตามปกติธรรมดา ส่วนหน้าตา สว. จะออกมาอย่างไรก็ต้องรอดู โดยเหลือการเลือกในรอบไขว้  สิ่งที่อยากจะฝากก็ขอให้ทำหน้าที่ สว. พัฒนาประเทศในด้านเศรษฐกิจ​ การเมือง สังคม ส่วนจะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศชาติได้มากน้อยแค่ไหนก็ต้องรอดูหน้าตาสว.ที่จะออกมา

 

เมื่อถามว่า กังวลจะมีการฟ้องร้องจนทำให้การเลือกสว.ล่มหรือไม่ นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า ใครจะฟ้องตนไม่รู้ ตนไม่ทราบเรื่อง ถ้ามาถึงขั้นนี้แล้วก็ต้องให้ได้จนจบ ดีหรือไม่ดีก็วิจารณ์​กันได้ ส่วนตัวที่เข้ามาสมัครเลือกสว.รอบนี้ เห็นว่าตัวเองยังมีแรงเลยเข้ามาอาสา หากได้รับเลือกก็ทำงานเพื่อประเทศ ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร

 

เมื่อถามว่า รอบนี้เราได้เลือกตนเองหรือไม่ หรือโยนคะแนนให้กับคนอื่น นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า รอบแรกเราสามารถเลือกตนเองได้ แชะคนอื่นก็ทำเช่นนี้น โดยใช้ไลน์ในการหาเสียง เพราะเวลาสั้น ไลน์จึงมีประโยชน์​ที่สุด

 

เมื่อถามอีกว่า การจัดการเลือกสว.เช่นนี้เหมาะสมกับประเทศไทยหรือไม่ นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า เป็นครั้งแรกก็ต้องทดลอง ตนไม่มีความเห็น

 

เมื่อถามย้ำว่า พบเห็นพฤติกรรม​ที่ส่อไปในทางฮั้วหรือไม่ นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า ตนไม่ทราบเพราะส่วนตัวก็ใช้ไลน์ส่งข้อมูล

 

เมื่อถามว่า กระแสข่าวเรื่องของการล็อบบี้ รวมถึงการซื้อตัวเพื่อให้โหวตลงคะแนนให้กับคนอื่นนั้น นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่าเชื่อว่าไม่น่าจะมีการล็อบบี้ เพราะตัวเองก็ยังเอาไม่รอด แต่หากจะมีการล็อบบี้ หรือมีการซื้อตัวจริงก็ให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายสอบสวนดำเนินการต่อไป