วันที่ 26 มิ.ย.67 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เทพไท - คุยการเมือง ระบุว่า...

ทักษิณ รับบทครูใหญ่ ติวส.ส.รุ่นใหม่ ผิดเงื่อนไข ดีลลับ หรือไม่?

การที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย เป็นวิทยากรพิเศษ บรรยายให้กับ “ทีม PTPAcademy” หรือ Pheu Thai Party Academy ให้กับส.ส.รุ่นใหม่ของพรรคหลายคนนั้น เป็นอีกครั้งหนึ่งของคุณทักษิณ ที่ต้องการเคลื่อนไหวทางการเมือง และต้องการสร้างความเข้มแข็ง ในเรื่องบุคลากรคนรุ่นใหม่ให้กับพรรคเพื่อไทย เพื่อแข่งขันกับบทบาทคนรุ่นใหม่ของพรรคก้าวไกล ที่มีความโดดเด่นกว่าส.ส. รุ่นใหม่ของพรรคเพื่อไทยมาก

ส่วนการเคลื่อนไหวของคุณทักษิณ จะผิดเงื่อนไขการดีลลับกับกลุ่มอนุรักษ์นิยมหรือไม่ ก็ไม่มีใครทราบได้ แต่ถ้าเป็นการเคลื่อนไหวที่ผิดเงื่อนไขการดีล ก็เป็นเรื่องของผู้มีอำนาจ ที่จะต้องจัดการกันเอง เพราะคนทั่วไป หรือกลุ่มการเมืองที่เคลื่อนไหวต่อต้านคุณทักษิณอยู่อยู่ในขณะนี้ ไม่สามารถทำอะไรคุณทักษิณได้ นับตั้งแต่คุณทักษิณกลับประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566 ไม่ได้ติดคุกแม้แต่วันเดียว ใช้สิทธิ์พักอยู่โรงพยาบาลตำรวจ จนถึงวันพักโทษ ก็ไม่มีใคร หรือกฎหมายใดเอาผิดคุณทักษิณได้

การเดินทางเข้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งเปรียบเสมือนบริษัทของคุณทักษิณเอง ก็ยิ่งไม่มีใครทำอะไรได้เลย ยิ่งคุณทักษิณประกาศชัดว่า จะมีบทบาททางการเมืองในฐานะผู้ช่วยหัวหน้าพรรคคือ คุณอุ๊งอิ๊ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ที่เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเฉพาะในนามเท่านั้น หากเป็นเช่นนี้ หัวหน้าพรรคตัวจริง ก็คือคุณทักษิณ ส่วนคุณอุ๊งอิ๊ง เป็นแค่หุ่นเชิดหรือร่างทรงให้กับคุณทักษิณ เห็นจากบทบาทวันที่คุณทักษิณไปโคราช และทาบทามคุณสุวัจน์ ลิปตพัลลภ เข้าสังกัดพรรคเพื่อไทย โดยอ้างว่าเป็นการลิปซิงค์จากหัวหน้าพรรค ซึ่งเป็นข้ออ้างแก้เกี้ยว เพื่อไม่ให้ผิด พรป.พรรคการเมือง

คุณทักษิณพยายามดิ้นรนทำทุกวิถึทาง เพื่อขับเคลื่อนพรรคเพื่อไทยเป็นตัวแทนของกลุ่มอนุรักษ์นิยม เแข่งขันกับพรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งครั้งหน้า และจะเอาชนะพรรคก้าวไกลและขัดขวางไม่ให้เป็นรัฐบาล ตามดีลลับในการจัดรัฐบาลข้ามขั้วที่ผ่านมา