"นายกฯ"บอกเพื่อไทย" ไม่มีแนวคิดแก้ไขรัฐธรรมนูญล้มกระดาน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ตามที่ "คุณหญิงสุดารัตน์" พูด โยนพรรคร่วมฯ เคยออกมายืนยันแล้ว วอนอย่าสร้างเป็นประเด็นทางการเมือง ธรรมนัส บอกไม่รู้เพื่อไทยจะยกเลิกส.ส.ปาร์ตี้ลิส ชี้หากส.ส.เขต 500 คน ต้องแบ่งเขตถี่ยิบ ด้าน"กกต."เตรียมพร้อมสถานที่เลือก"สว."โค้งสุดท้าย "อิทธิพร"เผยคืบหน้า 95% 

     ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ออกมาระบุพรรคเพื่อไทยมีแนวคิดที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญยกเลิก ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคการเมือง ให้มีเฉพาะส.ส.เขตทั้งหมด 500 คน ตรงนี้ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ว่า ได้พูดไปแล้ว ไม่เอาแล้ว หลายๆ ท่านและพรรคร่วมก็ออกมาพูดแล้ว เราไม่มีความตั้งใจตรงนั้น อย่าไปสร้างประเด็นทางการเมืองมาเลยดีกว่า ไม่มี
 

   ผู้สื่อข่าวถามว่า คุณหญิงสุดารัตน์ออกมาบอกว่าถ้าไม่ใช่เรื่องจริงก็อยากให้นายกรัฐมนตรี และเพื่อไทยออกมาทำสัญญาประชาคมว่าจะไม่แก้รัฐธรรมนูญในประเด็นดังกล่าว นายเศรษฐา หัวเราะพร้อม กล่าวว่า ได้พูดไปแล้ว บอกไปแล้ว บอกว่าไม่ได้ทำและไม่มีความตั้งใจตรงนี้
 

   ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทยมีแนวคิดจะยกเลิกส.สบัญชีรายชื่อ ว่า ไม่ทราบ ส่วนข้อดีข้อเสียอย่างไรนั้น ในฐานะส.ส.เขต อยู่ในพื้นที่มากกว่า ตนขอยืนว่าส.ส.เขตอยู่ในพื้นที่มากกว่า และสัมผัสใกล้ชิดกับประชาชนมากกว่า ส่วนจะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนจนไม่ทราบ
   

 ส.ส.เขตเป็นส.ส.ที่ประชาชนในพื้นที่เลือกมา และรับรู้ถึงปัญหาของประชาชน แต่ระบบการเลือกตั้งผมไม่ทราบ ซึ่งหากส.ส. มาจากการแบ่งเขตทั้งหมด 500 คน ก็จำเป็นต้องแบ่งซอยเขตพื้นที่ถี่ยิบ
   

 ผู้สื่อข่าวถามถึงการนัดดินเนอร์ของพรรคร่วมทางรัฐบาลครั้งต่อไปพรรคพลังประชารัฐเป็นเจ้าภาพ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐได้เตรียมสถานที่ไว้แล้ว แต่รอการคอนเฟิร์มจากพรรคร่วมรัฐบาล ต้องพร้อมกันทั้งหมด เนื่องจากอยู่ในช่วงของงบประมาณ ซึ่งหลายคนที่เป็นผู้ใหญ่และแกนนำแต่ละพรรคก็ต้องดูเรื่องงบประมาณ ตอนนี้เหลือแค่รอทุกพรรคพร้อม
   

 วันเดียวกัน ที่อาคารอิมแพค ฟอรั่ม 1 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับประเทศ ว่า มีความเต็มร้อย เนื่องจากเตรียมตัวกันมานานมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องขอบนโยบาย กฎหมาย ระเบียบ และการบริหารจัดการ ที่สำคัญคือการจัดสถานที่ กกต. ให้ความสำคัญมาตั้งแต่รอบแรกจนถึงงานวันพรุ่งนี้ ในโดยเห็นได้ชัดว่ามีเตรียมรับมือกับสถานการณ์นี และมีความลงตัวกว่า 95% จะเหลือบางจุดที่จะต้องเพิ่มเติม เช่นอุปกรณ์ต่าง ๆ  รวมทั้งการซักซ้อมปฏิบัติอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งวานนี้มีการอบรมเจ้าหน้าที่พนักงานในหน่วยเลือกรวมทั้งซักซ้อมการปฎิบัติในระดับหนึ่งแล้วซึ่งวันนี้จะมีการซักซ้อมเสมือนจริง ในเวลา 13.30 


     นายอิทธิพร กล่าวว่า ในพื้นที่มีการติดกล้องที่มีภาพและเสียงตามกฏหมายกำหนดรวมถึงจอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่ ขนาด 4 ? 3 เมตรสำหรับผู้สังเกตการณ์ ซึ่งจะสามารถเห็นภาพและเสียงของการดำเนินการทั้งสองช่วงได้อย่างชัดเจน ส่วนในพื้นที่การเลือกแต่ละกลุ่ม จะมีจอทีวีขนาดใหญ่ ให้ผู้ที่อยู่ในกลุ่มจะมีได้เห็นการนับคะแนน และกระบวนการต่าง ๆ ที่ชัดเจนมากกว่ารอบก่อน ซึ่งยืนยันว่ารอบแรกและรอบไขว้ที่จัดในพื้นที่เดียวกัน เสียงจะไม่ตีกัน  รอบสายและรับไขว้จะมีทางกั้นอยู่ แล้วรอบไขว้ก็มีจำนวนผู้สมัครที่ตามจำนวนกำหนดไว้ ซึ่งผู้สมัครก็จะได้นั่งที่นั่งตามเลขหมายที่ได้รับและมีคนใช้บริการตลอดเวลา 
   

 ผู้สื่อข่าวถามถึงมีความกังวลใจอะไรหรือไม่นั้น  นายอิทธิพร กล่าวว่า ได้นำบทเรียนที่ได้จากรอบอำเภอและจังหวัดมารวมกัน แก้ไขและซักซ้อมความเข้าใจของผู้ปฏิบัติ ที่มาจากคณะกรรมการการเลือกตั้งจากจังหวัด ซึ่งมีประสบการณ์เคยเผชิญเหตุและสถานการณ์ที่ต้องแก้ไข และเตรียมความพร้อมกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ ส่วนตนจะอยู่ร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้งแต่ก่อน 8.00 น. จนกว่ากระบวนการเสร็จสิ้น
 

   ผู้สื่อข่าวถามถึงความยากการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) นายอิทธิ พรตอบว่า การเลือกวุฒิสภาถือเป็นครั้งแรก เราต้องพยามศึกษาหลายๆ ครั้ง และต้องทบทวนเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าสิ่งที่ทำถูกต้องจริง ๆ  แต่ตอนนี้ไม่ได้หนักใจอะไร เพราะกกต.และเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายก็มีความเตรียมพร้อมและให้ความสำคัญในการปฎิบัติหน้าที่ครั้งนี้ ส่วนเรื่องที่ทัวร์ลง กกต. ตนเห็นว่าถ้าทัวร์ลงก็แปลว่าที่นั่นน่าสนใจ ไม่เคยเสียกำลังใจเลย เพราะเป็นเรื่องที่ต้องทำงานและปรับปรุงให้มากที่สุด 
   

 สำหรับเรื่องการรวมกลุ่มในพื้นที่โรงแรม  ตนก็ไม่หนักใจ เพราะการป้องกันและป้องปรามได้ทำเต็มที่แล้ว แล้ว ได้แสวงหาความร่วมมือจากหน่วยงานราชการและภาคประชาชน จึงขอเชิญชวนประชาชนมาเป็นส่วนหนึ่งของการเลือกสว. ครั้งนี้ และย้ำว่าหากมีส่วนร่วมในการสืบสวนสอบสวน และให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ จะได้รับเงินรางวัลมากถึงหนึ่งล้านบาท และมีระบบในการคุ้มครองพยาน จึงขอให้มั่นใจเรื่องของความปลอดภัย