วันที่ 24 มิ.ย.2567 นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ หรือ กลต. และนายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมแถลงข่าวร่วม 3 หน่วยงาน “มาตรการขับเคลื่อนตลาดทุน” หลังจากที่ดัชนี SET Index  ไปดูระดับ 1,300 จุดถือปรับตัวลงต่ำสุดในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า จะใช้กองทุนรวมส่งเสริมการลงทุนเพื่อความยั่งยืนของประเทศไทย หรือ Thai ESG ขับเคลื่อนตลาดทุน แทนการฟื้นกองทุนรวมหุ้นระยะยาว หรือ LTF โดยมีการปรับปรุงเงื่อนไข หรือ อัพเกรดกองทุน Thai ESG โดยเพิ่มวงเงินลดหย่อนภาษี จากเดิมไม่เกิน 100,000 บาท เป็นไม่เกิน 300,000 บาท และลดระยะเวลาถือครองหน่วยลงทุน จากเดิมต้องถือครอง 8 ปี เหลือเพียง 5 ปี เพื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ มีผลย้อนหลังตั้งแต่ 1 มกราคม 2567 คาดจะมีเม็ดเงินเข้าตลาด ทำให้ตลาดแข็งแรงขึ้น โดยจะเสนอ ครม. อนุมัติเร็วๆ นี้

"น่าจะบังคับใช้ในช่วง 3 ปี ตั้งแต่ปี 2567-2569 เพื่อให้มีผลฟื้นความเชื่อมั่นนักลงทุน กระตุ้นตลาดหุ้นตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป ทั้งนี้จะมีการเพิ่มวงเงินลดหย่อนภาษีและลดเวลาการถือครองกองทุน TESG เพื่อให้จูงใจนักลงทุนมากขึ้น"

นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า กองทุน ThaiESG ที่เปิดขายเมื่อปลายปีที่แล้วเพียง 1 เดือน สามารถระดมเม็ดเงินได้ราว 6 พันล้านบาท แต่หลังจากการปรับเงื่อนไข ThaiESG ใหม่ในครั้งนี้จะทำให้มีเวลาเปิดขายหน่วยลงทุนเพิ่มขึ้นเป็น 4-5 เดือน จึงเชื่อว่าจะมีเม็ดเงินที่เข้ามาสู่ตลาดทุนมากขึ้น

"จากความสำเร็จของกองสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ผ่านมา นำมาปรับเงื่อนไขกองสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่มีในปัจจุบัน คือ กองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (Thailand ESG Fund: TESG fund) ให้มีความน่าสนใจ และสอดคล้องกับเป้าหมายในการสร้าง positive impact ทั้งการออม การให้แรงจูงใจผู้ลงทุนที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนในมิติด้านสิ่งแวดล้อม และการให้ความสำคัญกับการสร้างผลตอบให้กับผู้ถือหน่วยลงทุน"

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. กล่าวว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยรอบนี้ แตกต่างจากรอบอื่นๆ โดยธุรกิจขนาดใหญ่ เช่น พลังงาน ธนาคาร ยังไม่ฟื้นตัว ขณะที่ราคาหุ้นไทยที่ปรับลดลง และถือว่าราคาไม่สูงนักจึงถือเป็นโอกาสที่จะเข้าลงทุนในระยะยาว