# นายพิชัย ชุณหวิชร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าร่วมประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ว่า ทุกอย่างดำเนินไปด้วยดี พร้อมที่จะตั้งอนุกมธ.ฯ เพื่อพิจารณาต่อจากนี้ โดยการประชุมในวันนี้มีวาระคือการแบ่งหน้าที่กัน ซึ่งที่ประชุมเลือกตนเป็นประธาน

หลังจากนี้อีกประมาณ 2 สัปดาห์จะมีการประชุมอนุกมธ.ได้ หวังว่าทั้งหมดจะเดินไปตามขั้นตอน และสามารถเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาฯ ในวาระ 2-3 กลางเดือนส.ค.

# นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายว่า เราผ่านมา 2 สนาม ทั้งการเลือกระดับอำเภอ และระดับจังหวัด โดยการเลือกระดับประเทศในวันที่ 26 มิ.ย.คณะกรรมการประจำสถานที่เลือก (กปล.) จะใช้ส่วนผสมระหว่างส่วนกลางกับจังหวัด คิดว่าด้วยประสบการณ์ที่ผ่านมาจากการเลือกทั้ง 2 ครั้งจะทำให้การเลือกในระดับประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายแสวง ยังกล่าวถึงกระแสข่าวที่ กกต.พบความเคลื่อนไหวในการทุจริตเลือก ส.ว. 4 รูปแบบว่า เป็นเรื่องผิดกฎหมาย เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายอย่างที่เราเคยได้ยิน White Collar Crime หรืออาชญากรรมคอปกขาว คือผู้กระทำเป็นผู้ที่มีความรู้ มีอำนาจ มีทุน ยิ่งถ้าเป็นการเมืองก็จะมีเครือข่ายมีผู้สนับสนุน เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับการเมืองอยู่แล้ว 

# ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเข้าพบนายเศรษฐาบนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลว่า มาพบเพื่อรายงานสรุปการดำเนินงานในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งเป็นการเข้าพบประจำสัปดาห์ พร้อมทั้งตอบคำถามสื่อกรณีมีข่าว จะมีการปรับพรรคพลังประชารัฐ ออกจากพรรคร่วมรัฐบาล ยืนยันว่า ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งได้ยืนยันต่อนายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งตนได้ขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ให้สัมภาษณ์สื่อว่าจะไม่มีการปรับออกใดๆ ทั้งสิ้น