วันที่ 19 มิ.ย.67 นายสุทิน   คลังแสง  รมว.กลาโหม กล่าวถึง กรณีที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติเงินเพิ่มค่าตอบแทนทหารเกณฑ์เดือนละ 11,000 บาทว่า เป็นการเพิ่มทั่วไปให้กับข้าราชการทุกกระทรวง โดยขึ้นประมาณ 10% โดยเฉพาะข้าราชการระดับชั้นผู้น้อย  ดังนั้นพลทหาร จึงได้รับอานิสงส์นี้ ด้วย โดย เม็ดเงินที่ใช้ในเรื่องนี้ ไม่กระทบงบบุคลากรของกองทัพ เพราะถ้าหากกระทบต้องของบกลาง แต่เราสามารถเกลี่ยจากเงินค่าตอบแทนของบุคลากรที่เกษียณอายุราชการออกไปได้

เมื่อถามว่าทหารเกณฑ์จะได้รับเต็มจำนวน 11,000 บาทโดยไม่ถูกหักใช่หรือไม่  นายสุทิน กล่าวว่า เงินเดือนอาจรับไม่เต็ม 100% เพราะมีการหักเงินที่จำเป็น เช่น การหักภาษี  เงินสะสม และประกันชีวิต  แต่เราจะหักน้อยที่สุด ซึ่งได้มีการประชุมจบไปเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้ข้อสรุปว่ามีรายการที่หักได้และไม่ได้  และจะมีการออกเป็นคำสั่งกระทรวงกลาโหมอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่กองทัพบก ได้ออกไปแล้ว แต่ยืนยันว่า จะหักให้น้อยที่สุด โดยอยู่ในส่วนของระบบราชการ

ส่วนความคืบหน้าในการตรวจสอบกรณีเก็บหักค่าดูดส้วมและ Wi-Fi ของทหารเกณฑ์นั้น  นายสุทิน ยืนยันว่า ค่าเหล่านี้ กองทัพ และ ผู้บังคับกองพันไม่เคยให้หัก และนโยบายของตนก็ไม่เคยให้หัก แต่จากที่เสนอมายังไม่มีการหักจริง แต่เราก็ถือว่าเป็นเจตนาที่ไม่ดี ฝ่าฝืนคำสั่งและไม่ปฏิบัติตามนโยบาย ก็ต้องสอบสวนลงโทษ ซึ่งไม่ได้มีกรอบระยะเวลาในการสอบสวน แต่ได้กำชับไปว่าเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม จะทำให้เร็วที่สุด เพราะเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ 

พร้อมย้ำว่า  รัฐบาลและ ตนเอง  ไม่เคยมีนโยบายนี้ กองทัพก็ไม่มี แต่ไปทำกันเอง  ก็ต้องรับโทษ เพราะเป็นความผิดสำเร็จแล้ว เพราะเป็นลายลักษณ์อักษร และให้จเรทหาร ไปตรวจว่ามีการกระทำเช่นนี้อีกหรือไม่