นึกว่าหม้อชาบู บุกจับร้านจำหน่ายน้ำกระท่อมเชียงราย พบ มีเยาวชนอายุต่ำกว่า 15 ปี 18 ปี ใช้บริการ

วันที่ 19 มิถุนายน 2567 เวลา 00.10 น. นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ให้ชุดทำงานระดับจังหวัด ประกอบด้วยฝ่ายปกครอง ตำรวจ สาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบร้านลักลอบจำหน่ายน้ำกระท่อม ในพื้นที่ ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย เนื่องจากมีการร้องเรียนว่าร้านดังกล่าวแอบจำหน่ายน้ำกระท่อมปรุงให้แก่เด็กและเยาวชน เป็นแหล่งมั่วสุมของกลุ่มวัยรุ่น เปิดให้บริการจนถึงเช้า มีรถแต่งเสียงดังเข้ามาใช้บริการอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งยังตั้งอยู่ใกล้กับมหาลัยราชภัฏเชียงราย ไม่ถึง 100 เมตร

จากการตรวจสอบพบมีผู้ใช้บริการในร้านกว่าสิบคน นั่งดื่่มกินน้ำกระท่อมปรุงอยู่ภายในร้าน และตรวจสอบพบเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี จำนวน 3 คน ในจำนวนนี้มีอายุต่ำสุดเพียง 15 ปี จากการตรวจสอบบริเวณรอบร้านพบมอเตอร์ไซต์แต่งชิ่งเสียงดังอีกจำนวนหนึ่ง

ตรวจสอบภายในร้านพบมีบุคคลแสดงตัวเป็นเจ้าของร้านจำนวน 1 คน เป็นหญิงอายุเพียง 19 ปี ซึ่งจากการตรวจสอบร้านไม่พบใบอนุญาตในทุกประเภทและไม่พบหนังสือรับรองการแจ้งการสะสมอาหาร ตาม พรบ.การสาธารณสุข และมีการจำหน่ายน้ำกระท่อม โดยฝ่าฝืน พรบ.อาหารฯ 

เจ้าหน้าที่ได้ตรวจร้านดังกล่าวยังไม่มีการตรวจความปลอดภัยของอาหารและไม่ได้ส่งมอบสลากให้สำนักงานอาหารและยาตรวจอนุมัติก่อนนำไปใช้ตามเงื่อนไขของประกาศกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยอาหารใหม่หรือที่ผลิตเพื่อการส่งออกเท่านั้น 

เจ้าหน้าที่จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานนำส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป