จากรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเป็นเอกฉันท์ว่า พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 4 มาตรา ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ  มาตรา 107 นั้น

ล่าสุด วันที่ 18 มิ.ย.67 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Sawaeng Boonmee ระบุว่า...

ค่อยๆเดิน แต่มั่นคง...

ภายหลังที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นเอกฉันท์ ว่า พรป. ประกอบรัฐธรรมนูญให้ได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาไม่ขัดรัฐธรรมนูญ มีกัลยามิตร ผู้หลักผู้ใหญ่ ได้สื่อสารแสดงความยินดีกับ กกต. มาทางผมหลายราย ก็ได้แต่บอกไปว่าควรจะยินดีกับประเทศไทยที่ยังเดินต่อไปได้ตามครรลองที่ควรจะเป็น...

เราเองไม่ได้รู้สึกอะไร เพราะเราทำในสิ่งที่ต้องทำ และต้องรับมือและรับผิดชอบกับทุกเรื่องที่จะตามมา ไม่ว่าเรื่องจะออกมาในทางใดทางหนึ่ง หากจะยินดีอยู่บ้างก็เพราะกระบวนการให้ได้มาซึ่ง สว. ยังเดินต่อไป ส่วนจะได้ สว.แบบใหน เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญออกแบบใว้หรือไม่ เราก็คงจะปฏิเสธความรับผิดชอบในส่วนนี้ไม่ได้เช่นกัน...

อย่างไรก็ตาม การจะได้ สว. แบบใหน ควรจะเป็นเรื่องของคนไทยทุกคน ร่วมกันคิด ร่วมกันทำ ตามฐานานุรูป ของแต่ละคนว่า ตนมีหน้าที่ต่อบ้านเมืองอย่างไร หากแต่เพียงหวังมุ่งหาประโยชน์ให้แก่ตนหรือหมู่คณะตน จากการเลือก สว. ครั้งนี้ การจะได้ สว. ตามที่ออกแบบใว้ตามรัฐธรรมนูญคงจะเกิดขึ้นได้ยาก...

สำหรับเรา ยังมุ่งมั่น ที่จะรักษากระบวนการการเลือก สว ให้เป็นไปตามครรลอง และอย่างราบรื่น จนกว่าจะได้ สว. ครบตามจำนวนและเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนดใว้ ไม่มีอะไร ไม่ว่าจะมาดีหรือมาร้ายมาทำลายความมุ่งมั่นและจิตใจที่แข็งแกร่งของเราลงได้...