"พิพัฒน์" ห่วงใยเหตุรถบัสโดยสารชนรถพ่วงบรรทุกไม้ เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 24 ราย เร่งเยียวยาช่วยเหลือทันที

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึง เหตุการณ์รถบัสโดยสารประจำทางจากกรุงเทพฯ – ระนอง ชนกับรถพ่วงบรรทุกท่อนไม้ยางพารา บนถนนเพชรเกษม บริเวณจุดกลับรถหน้าป้อมตำรวจทางหลวงเขาพวง ตำบลท่าข้าม อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2567 เมื่อเวลา 22.30 น. เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บทั้งหมด 24 ราย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยและแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมสั่งการให้สำนักงานประกันสังคมเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตโดยทันที

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้มอบหมายให้ นางสาวสุกัญญา เสียงหวาน นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนประกันสังคมจังหวัดชุมพร และเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดชุมพร ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้นพบว่า รถทัวร์คันดังกล่าว เกิดอุบัติเหตุพุ่งชนกับรถพ่วงบรรทุกท่อนไม้ยางพารา ขณะที่รถพ่วงจอดรอยูเทิร์นเข้าปั้มแก๊ส ในที่เกิดเหตุมีผู้เสียชีวิตจำนวน 2 ราย และได้รับบาดเจ็บ จำนวน 24 ราย ต่อมาเจ้าหน้าที่กู้ภัยให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาล จากการตรวจสอบของสำนักงานประกันสังคมพบว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นผู้ประกันตน จำนวน 12 ราย แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้จำนวน 10 ราย และอีก 2 ราย นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล รายละเอียดดังนี้

-นายเด่นชัย แขสิงห์ เป็นผู้ประกันตนมาตรา 38 (ผู้ประกันตนออกจากงานแล้ว แต่ได้รับความคุ้มครองต่ออีก 6 เดือน) พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์
-นางสาวสุกัญญา แผ่นจันทร์ เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 พักรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลธนบุรี-ชุมพร
ผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นการประสบอันตราย เนื่องจากการทำงาน จะได้รับสิทธิประโยชน์จากกองทุนประกันสังคมเป็นค่ารักษาพยาบาล และค่าทดแทนกรณีหยุดงานร้อยละ 50 ของค่าจ้างรายเดือน 
           
สำหรับผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย เป็นคนขับรถและพนักงานบัสโฮสเตส เป็นลูกจ้างของบริษัท เทพสมบัติ จำกัด ทางสำนักงานประกันสังคมจึงได้เร่งประสานงานให้นายจ้าง และทายาทผู้มีสิทธิ เพื่อชี้แจงสิทธิประโยชน์ตามพระราชบัญญัติเงินทดแทน พ.ศ. 2537 โดยลูกจ้างประสบอันตรายเนื่องจากการทำงาน จะได้รับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเงินทดแทน ดังนี้

รายที่ 1 นายธนากร เอื้องาน ผู้ประกันตนมาตรา 33 อายุ 48 ปี ตำแหน่งพนักงานขับรถ มีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดระนอง ทายาทของผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินค่าทำศพ 50,000 บาท เงินทดแทนกรณีเสียชีวิต ร้อยละ 70 ของค่าจ้าง เป็นเงิน 792,792 บาท เงินบำเหน็จชราภาพ 93,725.44 บาท (ยังไม่รวมดอกผล) รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 936,517.44 บาท 

รายที่ 2 นางสาวอัจฉรา ศาลา อายุ 36 ปี ตำแหน่งพนักงานบัสโฮสเตส ทายาทของผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินค่าทำศพ 50,000 บาท เงินทดแทนกรณีเสียชีวิต ร้อยละ 70 ของค่าจ้าง เป็นเงิน 792,792 บาท เงินบำนาญชราภาพ 69,811.72 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 912,603.72 บาท         
          
โดยในวันที่ 17 มิถุนายน 2567 นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้มอบหมายให้นางสาวสุกัญญา เสียงหวาน นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนประกันสังคมจังหวัดชุมพร และเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดชุมพร เดินทางลงพื้นที่เยี่ยมกำลังใจผู้ได้รับบาดเจ็บ ณ โรงพยาบาลธนบุรี ชุมพร ในการนี้ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้กล่าวว่า "ผมขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคมพร้อมดูแลให้ความช่วยเหลือ ผู้ประกันตนที่ได้รับบาดเจ็บรวมถึงทายาทของผู้เสียชีวิตให้ได้รับสิทธิประโยชน์โดยเร็วที่สุด และขอให้เชื่อมั่นว่า สำนักงานประกันสังคมจะดำเนินงานเพื่อให้ผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม ได้รับประโยชน์สูงสุดเป็นสำคัญ"

#ข่าววันนี้ #สำนักงานประกันสังคม #กระทรวงแรงงาน #เยียวยา