ผสญ. 3 เรียกประชุมคณะทำงานเกี่ยวกับบัญชีงานก่อสร้าง และการขึ้นทะเบียนสินทรัพย์ ของงานก่อสร้างโครงการเขื่อนแควน้อยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดพิษณุโลก 

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2567 เวลา 13.30 น.  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   นายยุทธนา มหานุกูล ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 3 สำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่  กรมชลประทาน  เป็นประธานการประชุมคณะทำงานเกี่ยวกับบัญชีงานก่อสร้างและการขึ้นทะเบียนสินทรัพย์ ของงานก่อสร้างโครงการเขื่อนแควน้อยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดพิษณุโลก โดยมีนายวรวุฒิ เนียมน้อย ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแควน้อยบำรุงแดน ตลอดจนหัวหน้าฝ่ายและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ฯ  เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ที่ห้องประชุม 2 สำนักงานชลประทานที่ 3

โครงการเขื่อนแควน้อยบำรุงแดนฯ สร้างขึ้นตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นโครงการอ่างเก็บน้ำอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ ประกอบด้วยเขื่อน 3 แห่ง ได้แก่ เขื่อนแควน้อยเป็นเขื่อนหลัก, เขื่อนสันตะเคียนและเขื่อนปิดช่องเขาต่ำ เพื่อแก้ปัญหาอุทกภัยที่เคยเกิดในอำเภอวัดโบสถ์ และ  อำเภอเมือง ประมาณ 75,000 ไร่ อีกทั้งยังเป็นแหล่งน้ำอุปโภคบริโภคและ   ประปา 8 แห่ง มีราษฎรได้รับประโยชน์ 4,350 ครัวเรือน ส่งน้ำให้พื้นที่การเกษตร 155,166 ไร่ สนับสนุนการใช้น้ำภาคอุตสาหกรรม และเสริมระบบชลประทานในลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนบน 250,000 ไร่ รวมทั้งเป็นแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ในช่วงน้ำหลากยังใช้เขื่อนแควน้อยบำรุงแดนในการบริหารจัดการน้ำ ปัจจุบัน มีกลุ่มผู้ใช้น้ำชลประทาน เป็นกลุ่มบริหาร 3 กลุ่ม กลุ่มพื้นฐาน 542 กลุ่ม มีสมาชิกกลุ่มผู้ใช้น้ำ 4,540 คน.