ชป.อุตรดิตถ์   ร่วมกับโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายม-น่าน โดยส่วนเครื่องจักรกลสำนักงานชลประทานที่ 3 นำเครื่องจักรกล แบคโฮ (บูมยาว) เข้ากำจัดวัชพืช ในคลองน้ำไหล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ ที่ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2567  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายวรพจน์ เพชรนรชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 3 กรมชลประทาน  ได้สั่งการให้โครงการชลประทาน/โครงการ ส่งน้ำและบำรุงรักษา ในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์  , พิษณุโลก, พิจิตร และ  นครสวรรค์ ร่วมประชุมการยกระดับการดำเนินการบริหารจัดการน้ำฤดูฝนปี 2567 ครั้งที่ 3/2567 เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์โดยให้บุคลากรประจำพื้นที่เสี่ยง ตรวจสอบอาคารชลประทานทุกแห่ง ให้สามารถใช้งานได้เต็มศักยภาพ เร่งกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อให้การระบายน้ำทำได้ดียิ่งขึ้น   เตรียมพร้อมเครื่องจักร เครื่องมือต่าง  ๆ ประจำไว้ในพื้นที่เสี่ยง กรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินสามารถเคลื่อนย้ายไปติดตั้งได้ทันทีภายใน 3 ชั่วโมง  ที่สำคัญได้เน้นย้ำให้มีการแจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำในพื้นที่ให้ประชาชนทราบอย่างทั่วถึง   เพื่อช่วยลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนให้ได้มากที่สุดตามนโยบายของรัฐบาล หากต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่โครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือ โทรสายด่วนกรมชลประทาน 1460


ล่าสุด  โครงการชลประทานอุตรดิตถ์ร่วมกับโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายม-น่าน ประสานงานส่วนเครื่องจักรกล ได้เข้าสำรวจพื้นที่กำจัดวัชพืชบริเวณคลองน้ำไหล อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ โดยมีแนวทางดำเนินการ ดังนี้ 1. ใช้แบคโฮบูมยาว เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องพื้นที่คาดว่าใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน2. ใช้เรือนวัตกรรมร่วมต้อนผักตบชวาเข้าหาแบคโฮ ซึ่งอาจจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินการนานกว่าปกติ ประมาณ 5-6 วัน 3. ใช้แบคโฮบูมยาวตักบนคอสะพาน ใส่รถดั้มไปเททิ้ง เพื่อให้ผักตบลอยมาตรงสะพาน  ซึ่งอาจจะใช้เวลานานประมาณ 5-6 วัน   ทั้งนี้ ส่วนเครื่องจักรกล จะทำการย้ายเครื่องจักรกล เริ่มเข้าดำเนินการในที่5 กย.67

​​​​​​​