วันที่ 16 มิ.ย.67 ที่ห้องประชุมโรงแรมตราดซิตี้ อ.เมือง จ.ตราด นายธนสาร เจริญสุข ปลัดจังหวัดตราด คณะกรรมการเลือกเดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การเลือกสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดตราดในระดับจังหวัด พร้อมผู้ตรวจการเลือกตั้ง ผู้สังเกตการณ์เลือกตั้ง มีนางสาวธัญยธรณ์ ชีวะเลิศรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดตราด นายชาญ กุมภะ หัวหน้าฝ่ายจัดการเลือกตั้ง และเจ้าหน้าที่ร่วมดำเนินการจัดการเลือก และอำนวยความสะดวกให้กับผู้สมัครที่ทยอยเดินทางมา จนถึงเวลา 09.00 น.ที่หมดเวลารายงานตัวปรากฏว่า มีผู้สมัครที่ผ่านรอบอำเภอมาแล้วไม่เดินทางมารายงานตัว 1 คน 

จากนั้น นายชาญ กุมภะ ได้ชี้แจงระเบียบตามขั้นตอนเพื่อให้ทุกกลุ่มเข้าใจทั้งผู้สมัครและเจ้าหน้าที่ในแต่ละกลุ่ม จากนั้น นางสาวธัญยธรณ์ ชีวะเลิศรัตน์ ได้สรุปถึงเลือกในรอบแรกว่า มี 11 กลุ่มทีทจะต้องเลือกรอบแรกเนื่องจากมีผู้สมัครเกิน 5 คน โดยมี 6 กลุ่มไม่ต้องเลือก และมี 3 กลุ่มไม่มีผู้สมัคร ทั้งนี้ แต่ละคนจะสามารถเลือกได้ 2 คน (ตัวเองและคนอื่น)

หลังจากนั้น ทั้ง 11 กลุ่มทำการเลือก ซึ่งใช้เวลาเพียง 30 นาทีก็ทราบผล ซึ่งปรากฏว่า กลุ่มที่ 1 ที่มีผู้สมัคร 7 คน ต้องเลือกให้เหลือ 5 คน ซึ่งมีนายประธาร สุรกิจบวร อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด อยู่ร่วมกลุ่มด้วย ปรากฏว่า ได้คะแนนเพียง 1 คะแนน(เลือกตัวเอง) โดยมีนายนินนาท พัฒนวงศ์สุนทร ได้ 1 คะแนนเช่นกันจึงต้องทำการจับสลาก และนายประธาน สุรกิจบวรจับสลากได้ และผ่านไปเลือกในรอบที่ 2 ขณะที่นายนฐวัฒน์ สุทธิบรรณกุล ไม่ได้คะแนน(ไม่เลือกตัวเอง) และพบว่า พ.ต.อ.กฤษฎ์ ศิริประเสริฐโชค ได้ 4 คะแนนซึ่งมากที่สุด และนายชาตรี รัตนวงศ์ และจ.อ.บุญช่วย อิ่มอุไร ได้ 3 คะแนน และพ.ต.อ.กชณัช สกุลศิริปริณดา ได้ 2 คะแนน

ขณะที่กลุ่มที่ 6 กลุ่มทำสวน ที่มีผู้สมัครผ่านเข้ามามากที่สุด คือ 16 คน และมีนายเรือง ศรีนาราง เกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ,และประธานสภาเกษตรกรจังหวัดตราดที่ประสบความสำเร็จในการทำสวนและเป็นแบบอย่างในระดับประเทศ หรือนายปธานี เลิศชัยนาม ทนายความชื่อดัง ความรู้ระดับปริญญาโท และเข้าของสวนผลไม้ ซึ่งผ่านเข้ามาด้วยความรู้ วัยวุฒิ ความสามารถ แต่สุดท้ายเมื่อเลือกในรอบแรกเพื่อให้เหลือ 5 คน ปรากฏว่า ทั้งสองคนไม่ผ่านการเลือก และได้คะแนนเกือบน้อยที่สุด ขณะที่ 5 คน ที่ผ่านได้คะแนนระหว่าง 10-12 คะแนน 

ขณะที่ผู้ที่ผ่านการเลือกเข้าไปมีความรู้ในระดับมัธยม และไม่ถึงปริญญา แต่กลับผ่านเข้าไปในรอบสอง 

ขณะที่กลุ่มอื่นๆหลังจากจบการเลือกแล้วเมื่อไม่ได้รับการเลือกก็เดินทางกลับ แต่ไม่ยอมแสดงความคิดเห็นอะไรมากนัก เพียงแต่ระบุว่า ต้อบการความโปร่งใสเท่านั้น 

นายเรือง กล่าวว่า รู้สึกเสียใจที่ไม่ได้รับการลงคะแนนเข้าไปในรอบที่สอง ซึ่งเสียดาย แต่ตนเองได้จับคู่กับอีกคน เพื่อเลือกกันเอง แต่ได้คะแนนไม่มากจึงต้องตกรอบไป ยอมรับว่า เสียใจที่ไม่ได้ผ่านเข้าไปในรอบระดับประเทศ 

ขณะที่นายปธานี กล่าวว่า การเลือกในรอบแรกของกลุ่มที่ 6 (ทำสวน)ที่ลงสมัครด้วย มีการจ้างมาลงคะแนนให้กับผู้จ้างที่เป็นคนของเจ้าสัวของประเทศไทย และกระจายไปทุกกลุ่ม โดยตนเองได้เก็บหลักฐานทั้งคุณวุฒิ และวัยวุฒิไว้ทั้งหมดแล้ว รวมทั้งพฤติกรรมที่มีการนำเอกสารที่แตกต่างไปจากเอกสารที่กกต.ตราดเตรียมและแจกไว้ให้ แต่ผู้ที่รับจ้างมาจะมีเอกสารสีฟ้าติดอยู่และเอกสารที่การคาดว่าเป็นคู่มือในการเลือกตั้งครั้งนี้ ทั้งจะขอเวลา 2-3 วัน แล้วจะเดินทางไปร้องต่อไป ซึ่งจะขอทำเอกสารสรุปข้อเท็จจริงความเชืาอมโยงกัน โดยเฉพาะกลุ่มอำเภอเกาะช้าง(เจ้าสัวใหญ่)กลุ่มเจ้าของเรือประมงในอำเภอเกาะกูด และกลุ่มผู้กว้างขวางในอำเภอแหลมงอบ ที่อยู่เบี้องหลังในการเลือกครั้งนี้ 

หลังจบการเลือกในรอบแรกแล้ว นางสาวธัญยธรณ์ ชีวะเลิศรัตน์ ได้ให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มมาจับกลุ่มแบ่งสายเป็น 4 กลุ่ม คือ สาย ก มี 5 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม 3,5, 7, 19 และ 20 สาย ข มี 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม1, 6, 10, 17 สาย ค มี 4 กลุ่ม ได้แก่กลุ่ม 4, 8, 13 และ 16 สุดท้าย สาย ง มี 4 กลุ่มได้แก่กลุ่ม 2, 11, 14 และ 15 เพื่อเลือกในรอบ 2 และเลือกให้เหลือกลุ่มละ 2 คน รวม 17 กลุ่ม 34 คนเพื่อส่งรายชื่อไปยังระดับประเทศต่อไป ทั้งนี้ ก่อนเลือกในรอบ 2 จะทำการทำเอกสาร และตรวจสอบเอกสารการเลือกให้เรียบร้อย และจะเลือกในรอบ 2 ในช่วงบ่ายคาดว่าจะได้รายชื่อทุกคนในเวลา 15.00 น.วันนี้