เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 13 มิ.ย.67 ที่ทำการ อบต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เดินทางมาสำรวจสินค้าท้องถิ่น เพื่อรับทราบความต้องของชาวบ้าน นำข้อมูลไปพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศ โดยน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวทักทายกับพี่น้องประชาชนชนที่มารอต้อนรับเป็นภาษาอีสานว่า "คิดฮอดขอนแก่นหลายเด้อ" 

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า   พ่อใหญ่ทักษิณฝากความคิดฮอดมาเด้อ ถ้ามีโอกาสจะมาหาพี่น้องแน่นอน และรู้สึกดีใจที่ได้มาอีกครั้ง มาทั้งก่อนท้อง ตอนท้อง และคลอดแล้ว โดยครั้งหน้าจะพาลูกๆหลานๆมาหาคนขอนแก่น ด้วยเช่นกัน พร้อมกับฝากผลงานของ ส.ส.ในพื้นที่ให้กับประชาชนได้เสนอปัญหาความเดือดร้อนผ่าน ส.ส.เข้ามาเพื่อแก้ไขในสภาอีกด้วย 

จากนั้นได้เดินไปถ่ายรูปกับชาวบ้านที่มารอต้อนรับทุกกลุ่มอย่างเป็นกันเอง และได้เดินชมสินค้าจากชุมชน นอกจากนี้ยังได้สั่งผ้าฝ้าย จากกลุ่มทอผ้าไหมอีรี่ จำนวน 2 ชิ้น ขนาด 2.50 เมตร ราคารวม 3,500 บาท

โดยบรรยายกาศที่อบต.ท่าพระ นั้น มีชาวบ้าน และ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในพื้นที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นและชาวบ้านในนำสินค้ามาให้ชมเพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดตามนโยบายของรัฐบาลไม่ว่าจะเป็น ปลาส้ม ไม้กวาดดอกหญ้า มาลัยจากผ้าขาวม้า ไส้กรอก และการสานตะกร้า 

 

ขณะที่ นางทองเลิศ สอนจันทร์ ประธานกลุ่มทอผ้าไหมอีรี บ้านหนองหญ้าปล้อง อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น กล่าวว่า  ขอให้รัฐบาลประชาสัมพันธ์ ให้คนรู้จักมากยิ่งขึ้น เพราะงานด้านฝีมือชาวบ้านถนัดอยู่แล้ว เพื่อสร้างการรับรู้ให้มากขึ้นกว่าเดิม ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ไหมอีรี่ มีลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนจีน นิยมซื้อไปจำหน่ายในประเทศ ได้แปรรูปเป็น เสื้อผ้าสำเร็จรูป หมวก กระเป๋า ซึ่ง  สามารถสร้างรายได้เข้ากลุ่มเดือนละ 200,000 บาท

"ไหมอีรี่ คือไหมป่า เป็นไหมชนิดที่ความนุ่มและฟูกว่าไหมบ้านปกติ มีจุดเด่นที่เส้นไหมไม่สม่ำเสมอ มีความฟู นุ่ม เบา มีผิวสัมผัสเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง สามารถย้อมสีธรรมชาติได้ นอกจากนี้การสาวไหมไม่จำเป็นต้องฆ่าตัวไหม"