เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 9 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จังหวัดตราดว่า บรรยากาศในจังหวัดตราดมีเมฆปกคลุมในพื้นที่จังหวัดตราด และคาดว่า ฝนจะตกลงมาด้วย และมีลมแรง

ที่อำเภอแหลมงอบ จัดการเลือกตั้งในศาลาประชาคมอำเภอแหลมงอบ โดยล้อมอาณาเขตครอบคุมพื้นที่ทั้งหมด ท่ามกลางเมฆฝนที่ปกคุมและกำลังจะตก ซึ่งระหว่างนั้น มีผู้สมัครเดินทางเข้ารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่และเมื่อถึงเวลา 09.00 น.ปรากฏว่า ผู้สมัครเดินทางมารายตัวครบทุกคน และอำเภอแหลมงอบมีผู้สมัครเพียง 9 กลุ่มอาชีพ แล้วไม่เกิน 5 คน จึงไม่ต้องเลือกในรอบแรก นายโชดก อินทวงศ์ ปลัดอำเภออาวุโส จึงได้อธิบายถึงขั้นตอนในการเลือกในรอบที่ 2 ซึ่งจะต้องทำการจับสลากเพื่อจับกลุ่ม และเลือกไขว้กัน ซึ่งอำเภอแหลมงอบจะมี 3 สาย สายละ 3 กลุ่ม อย่างไรก็ตาม ระหว่างนั้น เกิดฝนตกลงมา และมีลมแรง ทำให้เกิดไฟฟ้าดับ แต่ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการแก้ไขและสามารถแก้ไขได้ในเวลาไม่นาน 

ที่อำเภอเมืองตราด มีจำนวนผู้สมัคร 32 คน จาก 12 กลุ่มอาชีพ และมีกลุ่มผู้สูงอายุ ชาติพันธ์ุ เท่านั้นที่สมัครเกินจึงต้องเลือกในรอบแรก โดซึ่งนายเกรียงไกร ปัญญาพงษธร นายอำเภอเมืองตราด นางสาวธัญยธรณ์ ชีวะเลิศรัตน์ ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดตราด นายชาญ กุมภะ หัวหน้าฝ่ายจัดการเลือกตั้ง สำนักงานเบือกตั้งจังหวัดตราดร่วมสังเกตการณ์ และหลังจากเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงถึงขึ้นตอนต่างๆ แล้ว ได้ทำการเลือกในรอบแรก ของกลุ่มผู้สูงอายุ ชาติพันธ์ุแล้ว ได้เตรียมเลือกในรอบที่ 2 ซึ่งผู้สมัครในแต่ละกลุ่มต้องขอเวลาเดินออกมาทำธุระส่วนตัว ซึ่งต้องมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินติดตามออกมาด้วยเนื่องจากเกรงว่าจะมีการสื่อสารระหว่างผู้สมัครด้วยกัน 

นางสาวธัญยธรณ์ กล่าวว่า การเลือกสมาชิกวุฒิสภาของจังหวัดตราดในระดับอำเภอทั้ง 7 อำเภอเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีปัญหาใดๆ ซึ่งมี 2 อำเภอที่ต้องเลือกในรอบแรก คือ ที่อำเภอเมือง และอำเภอเกาะช้าง แต่ในอำเภอเกาะช้าบที่มีผู้สมัคร  6 คน แต่ถึงเวบาแล้ว มี 1 คน ไม่มารายงานตัวจึงไม่ต้องเลือก จึงเลือกเฉพาะในอำเภอเมืองตราดเท่านั้น อย่างไรก็ตาม มีปัญหาเรื่องไฟฟ้าดับที่อำเภอแหลมงอบช่วงหนึ่ง เนื่องจากฝนตกหนัก แต่หลังจากเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบและแก้ไขแล้วก็สามารถดำเนินการต่อไปได้ และมีผู้สมัครในอำเภอคลองใหญ่ 1 ราย ไม่ได้นำบัตรประชาชนมาด้วย และไม่สามารถนำมาได้ทันเวลา ทำให้ถูกตัดสิทธิไป ทั้งๆที่ในอำเภอคลองใหญ่มีผู้สมัครเพียง 5 คนเท่านั้น จึงเหลือผู้สมัครเพียง 4 คน หลังจากนี้จะมีการเลือกในรอบที่ 2 จะทำการแบ่งสาย และดำเนินการเลือกแบบไขว้ เพื่อจะคัดให้เหลือ 3 คน/กลุ่ม ซึ่งในระดับจังหวัดจะมีจำนวน 154 คน เพื่อนำไปเลือก 5 คน/กลุ่มอาชีพในรอบแรก และในรอบที่ 2 จะเลือกให้เหลือกลุ่มละ 2 คน เพื่อส่งไปในระดับประเทศต่อไป ซึ่งจะเลือกในวันที่ 16 มิถุนายน 2567 ที่จะใช้โรงแรมตราดซิตี้เป็นสถานที่จัดการเลือก

ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดตราด กล่าวว่า ในส่วนของการฮั๊วกันนั้น จากการรับทราบข้อมูลจากผู้สังเกตการณ์ เครือข่ายพลเมือง และเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนพบว่ามีแนวโน้มที่จะมีการฮั๊วกัน แต่ยังไม่มีหลักฐานที่จะดำเนินการอะไรได้ เราจึงทำได้แต่การติดตามพฤติกรรมต่อไป