เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2567 ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า ถ้าเราจริงจังกับยุทธศาสตร์ soft power และติดตามความเคลื่อนไหวเรื่อง soft power ของไทยคงรู้สึกหงุดหงิดมาก

ไม่รู้ ไม่เข้าใจ แยกไม่ออกระหว่างสิ่งของ วัฒนธรรมที่เป็น "ทุน (captital)" สำหรับเป็นสาระในการทำ "ยุทธศาสตร์" soft power

และไม่เข้าใจว่าในการดำเนินยุทธศาสตร์ soft power นั้น ไม่ใช่คว้าอะไรก็ได้ที่เป็น "ไทย" มาเป็น "ทุน" ของนุทธศาสตร์ soft power

สิ่งที่นำมาเป็นทุนได้ ต้องมีพลังจูงใจให้คนในระดับนานาชาติหลงรักประเทศไทย อยากมาเที่ยว อยากมาซื้อ อยากมาดู อยากมาทำ อย่ามาใช้บริการ

ทุนที่ใช้ ยุทธศาสตร์ที่ดีในการดำเนินงานด้าน soft power ก็จะส่งผลให้เกิด economic power ของประเทศ สร้างรายได้ให้ประเทศ

ตอนนี้มันเละ มันเลอะเทอะ ทำอะไรกันก็ไม่รู้ ไม่เป็นมรรคเป็นผล สินค้า และวัฒนธรรมที่คว้ามาเป็นทุน สร้างรายได้กี่มากน้อยแล้ว

ทุนที่ลงไปในการดำเนินการเรื่องนี้ ได้รับดอกรับผลกลับมาคุ้มทุนหรือไม่ สิ่งที่นำไปเสนอกนอกประเทศขายได้กี่ร้อยกี่พันร้าน

อย่าทำให้ soft power เป็นหลักฐานของ soft brain เลยนะ อย่าทำงานกันแบบเตี้ยอุ้มค่อมเลยนะ มันเสียดายทรัพยากรค่ะ