# ภายหลังจากที่ ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก รับคำร้องกลุ่มผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) 2 คำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยเฉพาะประเด็นว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. มาตรา 36 มาตรา 40 วรรคหนึ่ง (3) มาตรา 41 วรรคหนึ่ง (3) และมาตรา 42 วรรคหนึ่ง (3) ซึ่งเกี่ยวข้องกับวิธีการเลือก สว.ทั้งระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 หรือไม่

ล่าสุด นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานการประชุมเพื่อหารือกรณี ดังกล่าว โดยเบื้องต้น ทางสำนักงาน กกต. เสนอให้ กกต.ใช้อำนาจตามมาตรา 35 พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.2561 ประกาศเลื่อนการเลือก ส.ว.ระดับอำเภอ กำหนดไว้ในวันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายนนี้ ออกไปก่อน เพื่อรอความชัดเจนการวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมายจากศาลรัฐธรรมนูญ ต่อมา ภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น มีรายงานว่าที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ ไม่เลื่อนการเลือก ส.ว. ดังนั้นในวันอาทิตย์ที่ 9 มิ.ย.67 ยังคงมีการเลือก สว.ระดับอำเภอ

# นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณี สว.ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ ว่า จะครบกำหนดชี้แจงในวันจันทร์ที่ 10 มิ.ย. แต่ตอนนี้คำชี้แจงเสร็จเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา คาดว่าน่าจะส่งในวันนี้ได้เลย

# เพจเฟซบุก วาสนา นาน่วม สื่อมวลชนอาวุโสสายทหาร โพสต์คลิปและข้อความ ว่า "ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หายโควิดแล้ว มาสปา นวดตัว ย่านเพลินจิต สยบข่าวหนีออกนอกประเทศ ไม่ตอบ 18 มิ.ย. ไปรายงานตัว คดี ม.112 หรือไม่ "

# พล.อ.อ.พันธุ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เตรียมขอความคิดเห็นผู้บัญชาการเหล่าทัพเรื่องการนิรโทษกรรม คดี ม.112 นั้นยังไม่ทราบ และยังตอบคำถามนี้ไม่ได้