* แก้วสรร อติโพธิ

ถาม ข่าวพรรคการเมือง  จะเสนอกฎหมายนิรโทษกรรม ให้รวมถึงความผิดต่อสถาบันตาม มาตรา 112 คือดูหมิ่น ใส่ความ อาฆาตมาดร้าย พระมหากษัตริย์ด้วยนั้น เขามีเหตุผลอย่างไร?

ตอบ กฎหมายนิรโทษกรรมไทยที่นิรโทษความผิดอันเกิดจากความขัดแย้งทางการเมือง เช่น 14 ตุลา,6 ตุลา และ พฤษภาทมิฬ นั้น   จะเกิดหลังความขัดแย้งยุติลงไม่นาน จึงเขียนบัญญัติถึง “เหตุการณ์” ความขัดแย้งนั้นก่อน   แล้วระบุให้นิรโทษกรรมความผิดที่เกิดขึ้นโดยเกี่ยวเนื่องกับเหตุการณ์นั้นๆ   แต่ก็ยังมีแตกต่างกันบ้างตรงที่ครอบคลุมทุกฝ่ายทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชนหรือไม่   

ถาม ไม่เคยบัญญัติถึง ประเภทความผิดเลยใช่ไหมครับ

ตอบ ไม่เคยครับ   ไม่เคยบัญญัติ ทั้งในเชิงยืนยันหรือยกเว้น เช่นยกเว้นว่าจะไม่นิรโทษความผิดอาญาที่รุนแรง เช่นฆ่าคน หรือวางเพลิง   และไม่เคยบัญญัติเช่นกันว่า  มีความผิดอะไรบ้างที่จะนิรโทษให้  เราจะระบุที่ “เหตุการณ์”ขัดแย้ง  แล้วเหมานิรโทษให้ทั้งหมดเลย

ถาม มา ปี พศ.นี้  มีความขัดแย้งอะไร ที่คิดจะนิรโทษกันหรือครับ

ตอบ กลุ่มแรก เป็นความเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล ทั้ง นปช.ที่ไล่รัฐบาลอภิสิทธิ์, ที่ต่อต้านรัฐบาลชินวัตร ก็มีทั้ง พันธมิตร และ กปปส.  ความเคลื่อนไหวสามกลุ่มนี้ มันยืดเยื้อ ไม่เกิดเป็นเหตุการณ์จลาจลชุลมุนที่ชัดเจนเหมือนในอดีตและผ่านมานานพอควรแล้ว   มีทั้งชุมนุมยืดเยื้อ ยึดสถานที่ราชการ สนามบิน ขัดขวางการเลือกตั้งฯ  

การนิรโทษความเคลื่อนไหวต่อต้านขับไล่รัฐบาลแบบเป็นขบวนการชัดเจนยืดเยื้อข้างต้นนี้ ผมเห็นว่ามันเขียนเป็นเหตุการณ์ไม่ได้  ได้แต่บัญญัติเป็นช่วงเวลาและระบุว่าเป็น “ความผิดอันเกิดจากความเคลื่อนไหวต่อต้านหรือขับไล่รัฐบาล”  แล้วนิรโทษให้ทั้งหมดโดยอาจจะยกเว้นกรณีที่เห็นกันว่ายกโทษให้ไม่ได้ เช่นการทำลายงานประชุมอาเซียน, การเผาบ้านเผาเมือง ก็ได้

ถาม อาจารย์เห็นด้วยที่จะนิรโทษกรรมสามพวกนี้ใช่ไหม

ตอบ การต่อต้านทั้งรัฐบาลอภิสิทธิ์ และรัฐบาลชินวัตร มันจบแล้ว วันนี้คิดแล้วพูดได้แล้วว่าเลิกกันนะ  ถ้าสภาปัจจุบันอยากให้ลืม อยากให้เลิก ก็ทำได้ ผมไม่ค้าน

ถาม มาหลังยุค คสช. ที่เป็น Flash Mob นี่ล่ะครับ  มันมีชื่อเป็นกลุ่ม  แต่หาตัวขบวนการ ตัวเจ้าภาพ เหมือน นปช.,พันธมิตร และ กปปส.ไม่ได้ จะนิรโทษกันอย่างไร

ตอบ ถ้าคุณบอกว่าจบแล้ว เพราะวันนี้ไม่มี 3 ป.แล้ว อย่างนี้ก็รวมนิรโทษกรรมให้ได้ในทำนองเดียวกันกับ นปช.,พันธมิตร และ กปปส. เขียนรวมไปเลยว่า “บรรดาการกระทำผิดอันเกี่ยวเนื่องกับการต่อต้านรัฐบาลตั้งแต่ ปี 2549 จนปัจจุบัน ”ให้นิรโทษทุกกลุ่มทุกความผิด เขียนไปเลยโดยไม่ต้องระบุเลยว่านิรโทษให้ความผิดใดบ้าง

ถาม เขียนอย่างนี้ ครอบคลุมถึงความผิด 112 ไหม?

ตอบ 112 ไม่เกี่ยวกับการต่อต้านขับไล่รัฐบาลเลย   แม้กลุ่มเคลื่อนไหว ปิดสวิทช์ 3 ป.จะชุมนุมไล่ 3 ป. แล้วเกลียดในหลวงด้วยเลยด่าในหลวงด้วย เช่นนี้ ก้าวไกลก็จะมาตีเนียนขอนิรโทษ 112 แฝงเข้ามาด้วยไม่ได้

ถาม ทักษิณก็ไม่ได้

ตอบ ครับไม่เกี่ยวเลย มันเป็นการใส่ความด้วยพยาบาทในหลวงเป็นส่วนตัวเท่านั้น ไม่ใช่ความผิดทางการเมือง ทางความคิด แม้แต่น้อย

ถาม เห็นว่ารายงานของคณะกรรมาธิการสภาผู้แทน  เขาเขียนว่าจะนิรโทษให้แก่”การกระทำผิดที่มีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง” ตั้งแต่ปี 2549 จนปัจจุบัน  ในความผิดต่อไปนี้  แล้วในบัญชีนั้นมีความผิด 25 ฐาน ที่รวม 112 ไว้ด้วย  ซึ่งตามข้อมูลแล้ว คดี 112 ในช่วงไล่ 3 ป.นี้ ก็มีกว่า 258 คดีเลย

ตอบ เขียนอย่างนี้ปวดหัวแน่  ข้างฝ่าย ก้าวไกล ก็ต้องอธิบายว่า  กลุ่ม “ทะลุวัง” ที่ด่าในหลวงนั้น เขามี “มูลเหตุจูงใจทางการเมือง” ที่ตรงไหน    เพื่อไทย ก็ต้องอธิบายเช่นกันว่า ที่เจ้านายเขาใส่ความในหลวงนั้นมี “มูลเหตุจูงใจทางการเมือง” ที่ตรงไหน

ถาม เขาบอกว่าไม่ต้องอธิบาย  เพราะจะมี คณะกรรมการพิเศษ ที่สภาแต่งตั้งเป็นผู้วินิจฉัย

ตอบ ตอบให้ได้หน่อยสิครับว่า คนด่าในหลวงจนผิด 112 นี่  ดูยังไง ดูที่ตรงไหนว่า คนนี้มีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง  คนไหนไม่มีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง  ถ้าสภาเองก็ยังตอบไม่ได้ แล้วจะโยนไปให้คณะกรรมการอะไรก็ไม่รู้ ได้อย่างไร

ถาม เห็นจานชูศักดิ์ พรรคเพื่อไทยเขาบอกว่า  กรณีคุณทักษิณนี่ มองดีๆก็มีมูลเหตุจูงใจทางการเมืองเหมือนกัน

ตอบ คุณมองว่าในหลวงอยู่เบื้องหลังทุกเรื่อง  เมื่อทักษิณหรือทะลุวังพูดไป ก็ถือว่ามีเหตุจูงใจทางการเมือง นิรโทษได้อย่างนั้นหรือ  

ถาม ก็จำเลยเขาเชื่ออย่างนั้นนี่ครับ

ตอบ แล้วคนออกกฎหมายก็เชื่ออย่างนั้นด้วยใช่ไหม ถ้าใช่ นี่ไม่ใช่กฎหมายนิรโทษแล้ว  เป็นกฎหมายกล่าวโทษกษัตริย์ ชัดเจนเลย

ถาม ข้าง นพ.เชิดชัย ตันติสศิรินทร์  สส.เพื่อไทย เขาบอกว่า ควรนิรโทษ ๑๑๒ เพื่อให้อนาคตแก่เด็กที่ทำผิด

ตอบ เด็กทำผิดนี่มีกฎหมายอาญากับศาลผ่อนปรนให้อยู่แล้ว  ถ้าสงสารเด็ก สภาต้องไปแก้กฎหมายลดโทษจำคุกขั้นต่ำลงมา ศาลจะได้รอการลงโทษเด็กได้ง่ายขึ้น  หรือจะเพิ่มโทษปรับเข้าไปอีกก็ยังได้   

จะมาพูดอ้างเด็กแล้วตีเนียนนิรโทษลวงโลกกันแบบนี้ไม่ได้...หน้าบางๆกว่านี้หน่อย
                            


#แก้วสรรอติโพธิ #มาตรา112 #ข่าววันนี้