วันที่ 4 มิ.ย. 2567 เวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา นายธนาธร  จึงรุ่งเรืองกิจ  ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่ นายสมชาย แสวงการ สว.ออกมาเปิดเผยว่ามี “โพยก๊วนฮั้วเลือก สว." โดยมีรายชื่อระดับประเทศออกมา 149 คนและ กกต.กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่นั้นจะทันต่อการเลือกระดับอำเภอหรือไม่นั้น ว่าส่วนตัวไม่ทราบว่าโพยนั้นมีจริงตามที่มีข่าวหลุดมาจากที่สื่อหลายสำนักหรือไม่ และไม่แน่ใจแต่หากมีจริงก็เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. จึงขอให้กำลังใจกกต.ทำหน้าที่ให้การเลือกสว. ครั้งนี้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่อยากให้มีการกะเกณฑ์หรือล็อกกันมา เพราะจะทำให้สุขภาพของประชาธิปไตยไทยไม่ดี และหากตั้งใจทำจริงๆเหลือเวลา 3-4 วันในการตรวจสอบรายชื่อ 149 คนก็เชื่อว่าจะทันวันเลือกระดับอำเภอ

เมื่อถามว่าสว.ชุดปัจจุบัน เชื่อว่ามีกระบวนการล้มกระดานเลือกสว.ชุดใหม่ นายธนาธร ร้องโอ้โห พร้อมระบุว่า คงเห็นแก่ตัวเกินไป ตนมองว่ายังไงเดินมาถึงขณะนี้ ต่อให้กฎกติกาการเลือกสว.ครั้งนี้เราไม่พอใจ แต่ก็เดินหน้ามาแล้วก็คงต้องปล่อยให้มีสว.ชุดใหม่เกิดขึ้น

"เชื่อว่า สว.ชุดใหม่จะดีจะเลวอย่างไร ก็น่าจะมีความยึดโยงกับประชาชน มากกว่าสว.ชุดปัจจุบันแน่นอน ทั้งนี้จะไปสังเกตการณ์การเลือกสว.ด้วยตัวเองแต่จะเป็นที่ใดจะพิจารณาอีกที"นายธนาธร กล่าว

เมื่อถามว่าคิดว่าการเลือกสว.จะเกิดอุบัติเหตุหรือไม่เพราะแม้แต่เลขาธิการกกต.เองยังออกมาเปิดเผยถึงเรื่องขบวนการล้มและลากการเลือกสว.ครั้งนี้ นายธนาธร กล่าวว่า จริงๆแล้วกฎกติกาออกมาเป็นแบบนี้ ทุกฝักทุกฝ่ายพยายามที่จะเกมกับกติกานี้ ดังนั้นถ้าจะโทษ ต้องโทษคนร่างรัฐธรรมนูญ ที่เขียนกฎกติกาการเลือกสว.แบบนี้ ทุกคนก็พยายามเล่นเกมตามกฎกติกาที่ออกมา

"ผมคิดว่า เราไม่ชอบกฎกติกาแบบนี้ แต่เราก็เชื่อว่าต่อให้เป็นกฎกติกาแบบนี้ ยังไงก็จะมีสว. ที่ยึดโยงกับประชาชน ที่ไม่รับใบสั่ง จากผู้มีอำนาจทางการเมืองเข้าไปอยู่ในวุฒิสภามากกว่าเดิมแน่นอน ดังนั้นควรปล่อยให้การเลือกสว.แบบนี้ดำเนินหน้าต่อไป" นายธนาธร กล่าว

เมื่อถามว่ามีการนำข้อมูลผู้สมัครสว.ลงไปในเว็บไซต์ senate67 จะเป็นการเอื้อต่อการฮั้วกันหรือไม่ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวว่า คิดว่าเมื่อพูดถึงการฮั้วหรือการประชาสัมพันธ์จุดยืนแนวคิดเป็นคนละเรื่องกัน หน้าที่ของเว็บไซต์ดังกล่าวไม่ได้ทำไว้เพื่อฮั้วกัน แต่ทำไว้เพื่อให้คนเห็นว่าผู้สมัครในอำเภอของเรา แต่ละคนเป็นใครบ้าง มีอาชีพการงานประสบความสำเร็จอย่างไรมีจุดยืนทางการเมืองอย่างไร เพื่อหากมีโอกาสเลือกไขว้จะได้พิจารณาว่าจะเลือกคนไหน

เมื่อถามว่ามีการใช้วาทกรรมว่าคนที่มาลงข้อมูลในเว็บไซต์ senate67 เป็นสว.สีส้มนั้น นายธนาธรกล่าวว่า ในเว็บไซต์ senate67 มีหลายจุดยืน บางคนไม่อยากแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ บางคนไม่อยากแก้หมวด 1 หมวด 2 ซึ่งมีผู้สมัครที่มี จุดยืนทางการเมืองหลากหลาย

นายธนาธร ปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณี ส.อบจ. ของคณะก้าวหน้า ลาออกก่อนครบวาระ เพื่อเปิดทางให้ว่าที่ผู้สมัคร นายก อบจ. ชลบุรี มาลงสมัครให้ได้คุณสมบัติ โดยระบุเพียงว่าการเลือกตั้งมันจบไปแล้ว