"รมว.ท่องเที่ยวฯ" ชม “เทศกาลโขนกรุงศรี ปีที่ 5” ปรากฏการณ์แห่งโขนในแผ่นดินต้นกำเนิด 30 พ.ค.-3 มิ.ย. 67  ณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา หวังกระตุ้นท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ เข้าชมฟรีทุกการแสดง

วันที่ 1 มิ.ย.67 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ พันเจริญวรกุล รมว.ศึกษาธิการ , นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา , นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย , นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา , นายภูผา ลิกค์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย , นางดวงเดือน สดแสงจันทร์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และผู้บริหารหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน เข้าเยี่ยมชม "เทศกาลโขนกรุงศรี ปีที่ 5" 'ปรากฏการณ์แห่งโขนในแผ่นดินต้นกำเนิด'  ที่จัดโดย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา , สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา , กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , กระทรวงวัฒนธรรม , กรมศิลปากร และหน่วยงานพันธมิตร


ทั้งนี้คณะผู้บริหาร ได้รับชม การแสดงชุดพิเศษ "อยุธยาเมืองกำเนิดโขน" โดย กลุ่มปลากระป๋อง School , การแสดงมหกรรมระนาด โดย บ้านดนตรีไทยคุณพระอโยธยา และ กลุ่มเด็ก ๆ อยุธยายามเย็น , โขนรามเกียรติ์ ตอน สีดาหาย-ถวายพล-ยกรบ โดย วิทยาลัยนาฏศิลปสุพรรณบุรี ท่ามกลางประชาชน และนักท่องเที่ยวให้ความสนใจอย่างคับคั่ง


สำหรับ "เทศกาลโขนกรุงศรี ปีที่ 5" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พ.ค.- 3 มิ.ย.2567 ตั้งแต่เวลา 16.30-22.00 น. ณ ลานหลังวัดมหาธาตุ ลานหลังวัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เพื่อเป็นพื้นที่ให้กับการเผยแพร่วัฒนธรรมไทย กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ให้จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมดึงดูดให้นักท่องเที่ยวพักค้างคืนเป็นรายได้ให้กับผู้ประกอบการในจังหวัด   โดยตลอดทั้งงานจะมีการแสดงโขนชุดใหญ่จากหลากหลายคณะ อาทิ การแสดงโขนรามเกียรติ์ ตอน "นางลอย" , การแสดงโขนรามเกียรติ์ ตอน ศึกพรหมมาศ โดย คณะไก่แก้วการละคร , การแสดงโขนรามเกียรติ์ตอน สีดาหาย-ถวายพล-ยกรบ โดย วิทยาลัยนาฏศิลปสุพรรณบุรี , โขนเยาวชน ตอน กำเนิดสงคราม รามเกียรติ์ โดย สมาคมศิลปะเพื่อเยาวชน กรมส่งเสริมวัฒนธรรม , โขนเยาวชน ตอน พิเภกถูกไล่ ชูกล่องดวงใจทศศรีพระจักรีคืนนคร โดย วิทยาลัยนาฎศิลปสุพรรณบุรี และการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากเยาวชนและประชาชนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยการแสดงจากศิลปิน สุนทราภรณ์ , กานต์ ทศน , นัน อนันต์ และยังมีกิจกรรมสาธิตทางวัฒนธรรม กิจกรรม DIY ต่างๆ ภายในบริเวณงาน มีการออกร้าน จำหน่ายสินค้าที่ระลึก ร้านอาหารมากกว่า 70 ร้านค้า นิทรรศการโขน นิทรรศการสายโลหิต จุดถ่ายภาพที่สะท้อนความเป็นไทย การตกแต่งที่สวยงาม พร้อมไฟประดับยามค่ำคืน กิจกรรมทั้งหมดสร้างสรรค์โดย สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ดำเนินการโดย บริษัท คอม อาร์ต โปรดักชั่น จำกัด โดยมีนายศุภวัฒน์ จงศิริ ‘ศุภักษร' ผู้กำกับชื่อดังร่วมกำกับการแสดง

"โขน" ถือเป็นแหล่งกำเนิดนาฏศิลปินชั้นสูงที่สำคัญตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี และปัจจุบันได้รับการยกย่องเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ซึ่งเทศกาลนี้เป็นกิจกรรมที่สำคัญของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ทำให้คนภายในและภายนอกจังหวัดได้มาเรียนรู้ถึงวัฒนธรรมไทยจากผืนแผ่นดินต้นกำเนิด โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมฟรีได้ทุกการแสดง

ติดตามรายละเอียด เพิ่มเติม Live สดทุกวันผ่าน Facebook : Ayutthaya Tourism and Sports และComm Arts Production https://www.facebook.com/ayutoursports/, https://www.facebook.com/Commartsproduction