วันที่ 31 พ.ค.2567 ที่รัฐสภา นายจุลพงษ์  อยู่เกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร แถลงเรียกร้องให้นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ คนใหม่แสดงวิสัยทัศน์ด้านการต่างประเทศต่อสาธารณชน ใน 4 เรื่อง ว่า 1.ภายใต้สถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์การแข่งขันของประเทศมหาอำนาจ ทั้งจีน และสหรัฐ รวมทั้งภายใต้การค้าระหว่างประเทศที่เป็นการค้าเสรีขององค์การการค้าโลก ประเทศไทยมีผลประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมอะไรบ้างที่ต้องรักษาบนเวที และเวทีอาเซียน 2.ในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รมว.ต่างประเทศ มีจุดยืนด้านความสัมพันธ์ของประเทศไทยกับจีน สหรัฐ และอาเซียนเช่นไร

3.การแก้ปัญหาที่ไทยได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาที่รุนแรงขึ้นทุกวัน และปัญหาการหลั่งไหลของผู้สู้รบเข้ามาในประเทศไทย รวมทั้งรมว.ต่างประเทศมีท่าทีเช่นไรต่อมติอาเซียนที่สนับสนุนให้ไทย จัดตั้งระเบียงมนุษยธรรมตามแนวชายแดนไทยเมียนมา และจะแสวงหาความร่วมมือและการสนับสนุนจากประเทศอาเซียน จีน สหรัฐ อย่างไรบ้าง และ 4. ขอให้แสดงวิสัยทัศน์และแนวทางการดำเนินการในเรื่องการค้าระหว่างประเทศ ภายใต้เงื่อนไขใหม่ๆของโลก

นายจุลพงษ์ กล่าวต่อว่า ในอดีตงานการต่างประเทศมักจะถูกมองว่าเป็นงานภาครัฐเท่านั้นไม่เกี่ยวกับประชาชน แต่ปัจจุบันประชาชนรับทราบข่าวสารหลายช่องทาง ดังนั้น การแสดงวิสัยทัศน์ของรมว.ต่างประเทศ ควรให้ประชาชนรับทราบไม่ควรเป็นความลับ เพื่อประชาชนจะต้องรับรู้ว่ารัฐมนตรีจะนำทิศทางการต่างประเทศของไทยไปทางใด ไม่ใช่อะไรก็อ้างว่าเป็นความลับ เพราะรมว.ต่างประเทศ ไม่ใช่ข้าราชการประจำที่ต้องคอยรับฟังคำสั่งอีกต่อไป เพราะท่านไม่ได้เป็นเพียงคณะทำงานหรือที่ปรึกษารัฐมนตรีแล้ว คนไทยหวังว่าท่านจะเป็นตัวของตัวเองที่จะแสดงบนบาทบนเวทีโลกในฐานะรมว.ต่างประเทศ