นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้นำผู้ประกอบการไทยจำนวน 12 บริษัท และ 1 สมาคม เข้าร่วมงาน Marché du Film ภายใต้งาน Cannes Film Festival 2024 ซึ่งมีผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม ภาพยนตร์ แอนิเมชัน คอนเทนต์วาย และธุรกิจบันเทิงที่เกี่ยวข้อง เดินทางเข้าร่วมกิจกรรมจับคู่เจรจาการค้า (Business Matching) ภายใต้คูหา Thailand Pavilion โดยตลอด 9 วันของการจัดงาน ระหว่างวันที่ 14 – 22 พฤษภาคม 2567 ได้มีการจับคู่เจรจาการค้า 343 คู่ และสร้างมูลค่าการค้ารวม 1,469 ล้านบาท

ทั้งนี้พบว่า คอนเทนต์วายของไทยได้รับความสนใจมาก จากตลาดทั้งฝั่งเอเชีย รวมถึงฝั่งยุโรป อเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และการเปิดกว้างในความหลากหลายทางเพศที่มากขึ้น ซึ่งช่วยหนุนให้ผู้ประกอบการไทยหลายบริษัทหันมาผลิตคอนเทนต์วายเพิ่มมากขึ้นตลอดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา กว่า 200 เรื่อง นอกจากนี้ภาพยนตร์แนวดราม่า สยองขวัญยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง และการให้บริการการเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยยังคงได้รับความสนใจจากคู่ค้าต่างประเทศเป็นอย่างมาก

สำหรับผลการเจรจาการค้าโดยที่สำคัญ อาทิ บริษัท เอ็ม พิคเจอร์ส จำกัด (เอ็ม สตูดิโอ) ได้เจรจาการค้ากับบริษัทจากสหรัฐอเมริกา ที่สนใจนำภาพยนตร์เรื่อง “ธี่หยด 2” ไปฉายยังโรงภาพยนตร์ ซึ่งเป็นครั้งแรกของ เอ็ม พิคเจอร์ส ที่จะได้นำภาพยนตร์ไปฉายในโรงภาพยนตร์ที่สหรัฐอเมริกา รวมถึงได้เจรจาการค้ากับบริษัทจากประเทศรัสเซีย ที่จะนำภาพยนตร์เรื่อง “ธี่หยด 2” ไปจัดจำหน่ายและเผยแพร่ ซึ่งก่อนหน้านี้ “ธี่หยด” ภาคแรก ได้ติดอันดับ Box Office ของประเทศรัสเซียหลายสัปดาห์ด้วยกัน

ทางด้านซีรีส์วายของบริษัท ฮอลลีวู้ด (ไทยแลนด์) จำกัด ได้รับความสนใจจากคู่ค้าจากประเทศอิตาลี ซึ่งสนใจเป็นตัวแทนในการนำซีรีส์วายเรื่อง “รักเสพติด (Heroin)” ไปจัดฉายพร้อมจัดแฟนมีตติ้งทั่วยุโรป และ บริษัท เบนีโทน ฟิล์มส์ จำกัด ได้เจรจาการค้ากับบริษัทจากประเทศเนเธอร์แลนด์ อังกฤษ แคนาดา และสหรัฐอเมริกา เพื่อรับจ้างผลิตและให้บริการในการเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทยเร็วๆ นี้