นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  เปิดเผยว่า บรรยากาศการเจรจาการค้า (Business Matching) และ สร้างเครือข่ายธุรกิจ (Business Networking) ในงาน BIDC 2024  ณ โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค เมื่อวันที่ 5-7 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา มีความคึกคักมาก ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการต่างชาติชั้นนำ 42 บริษัทจาก 10 ตลาดเป้าหมายทั่วโลก เดินทางเข้ามาเจรจาการค้าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อาทิ บริษัท Iqiyi (China) , บริษัท Markettcom (UAE) , บริษัท Medialink (Hong Kong) , บริษัท Shanghai M&G Cultural Creative (China) และ บริษัท Toei Animation (Japan) 

การเจรจาการค้าในปีนี้ มีนักลงทุน ผู้สร้าง ผู้ซื้อจากต่างประเทศสนใจเข้าร่วมเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทย 73 บริษัท รวม  649 คู่นัดหมาย สร้างมูลค่าการค้ากว่า 1,195  ล้านบาท โดยธุรกิจที่มีการซื้อขายมากที่สุด คือ แอนิเมชัน จำนวน 248 คู่เจรจา เกิดมูลค่ากว่า 694 ล้านบาท รองลงมาเป็นธุรกิจเกม 189  คู่เจรจา มูลค่าราว 273 ล้านบาท ธุรกิจอีเลิร์นนิง จำนวน 38 คู่เจรจา มูลค่ากว่า 140 ล้านบาท และธุรกิจคาแรคเตอร์ จำนวน 174 คู่เจรจา มูลค่าราว 88 ล้านบาท

ดังนั้นเป็นที่น่าจับตามองอย่างมาก ดิจิทัลคอนเทนต์ไทยได้รับความสนใจและมีกระแสตอบรับเป็นอย่างดีในตลาดนานาชาติมากขึ้นทุกปี โดยเฉพาะแอนิเมชันที่เป็นที่ยอมรับมากขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยฝีมือและคุณภาพของแรงงานไทยมีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาดิจิทัลคอนเทนต์อยู่สม่ำเสมอ โดยในปีนี้มีผู้ประกอบการต่างชาติ 42 บริษัท แสดงให้เห็นว่าตลาดมีการขยายตัวและเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมจำนวน 73 บริษัท ผู้ประกอบการด้านเกม  26  บริษัท , คาแรคเตอร์ 20 บริษัท , แอนิเมชัน  20 บริษัท และอีเลิร์นนิง  7 บริษัท

ผลการเจรจาการค้าที่สำคัญ อาทิ บริษัท เดอะมั้งค์ สตูดิโอ จำกัด ได้รับความสนใจจากแพลตฟอร์มออนไลน์สตรีมมิ่ง ในการร่วมลงทุนผลิต (Co-Invest) แอนิเมชันและผลิตสินค้า (Merchandise) , บริษัท อิ๊กลู สตูดิโอ จำกัด ได้เจรจาการค้ากับบริษัทดิจิทัลคอนเทนต์ชั้นนำจากญี่ปุ่นและไต้หวัน ได้รับความสนใจด้านการรับจ้างผลิต (Outsource) แอนิเมชัน , บริษัทจากฮ่องกงสนใจนำคาแรคเตอร์ Warbie Yama ลิขสิทธิ์ของบริษัท อาร์วามะ จำกัด ไปผลิตและจัดจำหน่ายในร้านค้าสะดวกซื้อชื่อดัง, บริษัท ทีพ็อท สตูดิโอ จำกัด เจรจาการค้ากับบริษัทเกมจากจีนสนใจที่จะนำเกม IP ของบริษัทประเภท PC Game ไปจัดจำหน่ายที่จีน และบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องเขียนและสินค้าไลฟ์สไตล์รายใหญ่ของจีน สนใจนำคาแรคเตอร์ Shewsheep ของบริษัท ลิฟโฟ่แล็บ จำกัด และคาแรคเตอร์ ARP VTuber ซึ่งเป็นคาแรคเตอร์วีทูบเบอร์อันดับหนึ่งในไทยของบริษัท อัลกอริทึม โปรเจคต์ จำกัด ไปผลิตสินค้าและจัดจำหน่าย

นอกจากนี้ กรมยังต่อยอดนำคณะผู้ประกอบการต่างชาติเยี่ยมชมบริษัทดิจิทัลคอนเทนต์ชั้นนำของไทย เพื่อแสดงศักยภาพของผู้ประกอบการไทยในด้านแอนิเมชัน CG VFX และเกม โดยได้เดินทางไปเยี่ยมชม Kantana Holdings ในส่วน Virtual Production Studio, Post Production และ Sound Studio, บริษัทด้านแอนิเมชัน Riff Studio และบริษัทด้านแอนิเมชัน CG VFX และเกม 2 บริษัท คือ บริษัท The Monk Studios และ Yggdrazil Group PCL. รวมทั้งชมผลงานเกมไทยในงาน Thai Game Craft 2024 ซึ่งเป็นงานคู่ขนานกับ BIDC ในปีนี้อีกด้วย

นับเป็นโอกาสอันดีในการขยายช่องทางการตลาดและตอกย้ำภาพลักษณ์ของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยในการสร้างการรับรู้และแสดงศักยภาพของผู้ประกอบการไทยซึ่งมีจุดแข็งทั้งในด้านความคิดสร้างสรรค์ งานออกแบบที่มีเอกลักษณ์ ทั้งนี้ BIDC 2024 เป็นความร่วมมือระหว่าง DITP กับ 8 หน่วยงานพันธมิตร ประกอบด้วยหน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) (CEA) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (TCEB)

และหน่วยงานภาคเอกชน ได้แก่ สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) สมาคมดิจิทัลคอนเทนท์ไทย (DCAT) สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA) สมาคมอีเลิร์นนิ่งแห่งประเทศไทย (e-LAT) และสมาคม Bangkok ACM SIGGRAPH (BASA) จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 11 ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย ทั้งการเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทยและผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ชั้นนำของโลก การมอบรางวัลด้านดิจิทัลคอนเทนต์ BIDC AWARDS ประจำปี 2024 กิจกรรมสัมมนา กิจกรรมสร้างเครือข่าย และกิจกรรมเยี่ยมชมสถานประกอบการไทยชั้นนำ