กกต.ออกระเบียบเลือก ส.ว.ฉบับที่ 2 กำหนดลักษณะบัตรดี บัตรเสีย และตัวอย่างบัตรลงคะแนนแล้ว

วันนี้(29พ.ค.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายอิทธิพร บุญประคอง   ประธาน กกต. ได้ลงนามในระเบียบ  กกต.ว่าด้วยการเลือกสมาชิกสุฒิสภา(ฉบับที่2)  พ.ศ.2567 โดยเนื้อหาสาระหลักเป็นยกเลิก   และการแก้ไขระเบียบ  กกต.ว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567     ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับบัตรลงคะแนน    ลักษณะบัตรดีบัตรเสีย การวินิจฉัยบัตรลงคะแนน    และตัวและภาพตัวอย่างบัตรลงคะแนน  เช่น บัตรลงคะแนนที่ให้ถือเป็นบัตรเสียทั้งฉบับและไม่ให้นับเป็นคะแนน ได้แก่1.บัตรปลอม    2.บัตรที่มีการทำเครื่องหมายเพื่อเป็นที่สังเกตหรือเขียนข้อความใด ๆ ลงในบัตรลงคะแนนนอกจากหมายเลขผู้สมัคร   เว้นแต่ เป็นการกระทำโดยชอบด้วยกฎหมายของผู้ดำเนินการ เกี่ยวกับการเลือก    3.บัตรที่มิได้ทำเครื่องหมายลงคะแนน    4.บัตรที่มิอาจทราบได้ว่าลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครใด   

5. บัตรที่ลงคะแนนให้ผู้ที่ไม่มีสิทธิได้รับเลือก    6. บัตรที่เขียนหมายเลขประจำตัวผู้สมัครเกินจำนวนที่กำหนด 7.บัตรที่ลงคะแนนให้บุคคลใดเกินหนึ่งคะแนน    8.บัตรที่มีใช่บัตร ซึ่งกรรมการประจำสถานที่เลือกมอบให้

และบัตรลงคะแนนที่จะนับเป็นคะแนนจะต้องเขียนด้วยหมายเลขประจำตัวผู้สมัครเป็นเลขอารบิกเท่านั้น    และยังกำหนดลักษณะของบัตร  "ดีบางส่วน"  ซึ่งสามารถนับเป็นคะแนนได้    คือบัตรลงคะแนนที่ไม่ได้เขียนหมายเลขประจำตัวผู้สมัครในช่องเขียนหมายเลขประจำตัวผู้สมัคร   โดยให้นับคะแนนในช่องเขียนหมายเลขประจำตัวผู้สมัครที่สามารถนับคะแนนได้

โดยทางสำนักงาน  กกต.ได้แจ้งระเบียบดังกล่าวไปยังผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทั่วประเทศเพื่อเตรียมความพร้อมแล้ว เนื่องจากระเบียบอยู่ในระหว่างการลงประกาศราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลใช้บังคับ