กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ ลุยต่อจัดสัมมนาโครงการส่งเสริม SME ให้แข่งขันได้ในตลาดสากล จัดขบวนทัพนักวิชาการ นักธุรกิจแบรนด์ชื่อดัง ส่งเสริมความรู้ด้านสิทธิประโยชน์ทางการค้าจาก FTA ครบวงจร

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 และ 9 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา ณ จังหวัดชลบุรี กรมฯ ได้จัดสัมมนา ในหัวข้อ “FAST, FUTURE, FREE TRADE ขยายโอกาส SME ไทย ก้าวไกลด้วยสิทธิประโยชน์ทางการค้า” งานนี้มีผู้ประกอบการให้ความสนใจกันอย่างล้นหลาม ด้วยกระแสตอบรับ
จากการเข้าร่วมสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ทางการค้าภายใต้ FTA ที่สามารถนำไปต่อยอดขยายธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ รวมถึงการอำนวยความสะดวกในการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าโดยใช้ระบบเทคโนโลยีดิจิทัล (DFT SMART – I , DFT SMART C/O) เข้ามาช่วยทำให้กระบวนการขอเอกสารรับรองสำหรับการส่งออกสะดวก และรวดเร็วยิ่งขึ้น เนื่องจากผู้ส่งออกสามารถพิมพ์หนังสือรับรองได้เองจากสถานที่ทำงานไม่จำเป็นต้องเดินทางมารับหนังสือรับรองที่กรมการค้าต่างประเทศอีกต่อไป

โดยกรมฯ พร้อมลุยต่อจัดสัมมนาเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ส่งออกไทยในครึ่งปีแรกนี้อีก 2 ครั้ง วันที่ 29 พฤษภาคม 2567 ณ โรงแรม ราชาวดี รีสอร์ท แอนด์ โฮเทล จังหวัดขอนแก่น และวันที่ 26 มิถุนายน 2567 ณ โรงแรม คุ้มภูคำ จังหวัดเชียงใหม่ และในช่วงครึ่งปีหลัง กรมฯ มีกำหนดจัดสัมมนาอีก 2 ครั้งในจังหวัดสงขลา และนครพนม  การจัดสัมมนาทั้งหมดนี้ เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะกลุ่ม SME ให้สามารถใช้สิทธิประโยชน์จาก FTA ได้ตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและ รมว.พาณิชย์ที่ให้ความสำคัญกับการผลักดันการใช้สิทธิประโยชน์จาก FTA ภายในงานนี้ผู้ประกอบการจะได้รับความรู้จากภาครัฐและภาคเอกชนเจ้าของแบรนด์ธุรกิจชื่อดัง ร่วมถ่ายทอดความรู้และแชร์ประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจโดยใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าภายใต้ FTA ดีอย่างไร ได้ประโยชน์อย่างไร รวมถึงยังมีการเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้สอบถามหรือปรึกษาหารือการขยายตลาดส่งออกไปยังต่างประเทศได้อย่างเต็มที่อีกด้วย 

สำหรับการสัมมนาทั้งหมดนี้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย โดยผู้ที่สนใจเข้าร่วมการสัมมนาในวันที่ 29 พฤษภาคม 2567 ณ จังหวัดขอนแก่น สามารถลงทะเบียนได้ตาม QR Code และติดตามข้อมูลการสมัครเข้าร่วมสัมมนาครั้งต่อไปได้ทางเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th รวมทั้งสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กองสิทธิประโยชน์ทางการค้า กรมการค้าต่างประเทศ โทร. 081-701-4654 หรือสายด่วน 1385 

#พาณิชย์ #ข่าววันนี้ #SME #FTA #กรมการค้าต่างประเทศ  #เอฟทีเอ