กกต.แจงเดินหน้าเลือก สว.ไม่กระทบไทม์ไลน์ หลังพบ 2 อำเภอไม่มีผู้มาสมัคร หลายอำเภอไม่มีผู้สมัครครบทุกกลุ่ม  ยอมรับคนสมัครน้อย เขียนกฎหมายกำหนดสเปคสูงเกิน พร้อมเตรียมนำคำพิพากษาศาลปกครองเสนอ กกต.พิจารณาจันทร์นี้

วันนี้  ( 25 พ.ค.)  นายแสวง   บุญมีเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง   เผยยอดผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาหลังปิดรับสมัครวานนี้   ว่าได้รับรายงานอย่างไม่เป็นทางการ    เบื้องต้นจากกรมการปกครอง   ว่านับตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค 2567 ที่เปิดรับสมัครวันแรก    จนถึงวันที่ 24 พ.ค. 2567    ซึ่งเป็นวันสุดท้ายในการรับสมัคร  มีผู้มาสมัครจำนวน 48,226 คน โดยมีผู้มาสมัคร  ที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม   โดยตรวจเบื้องต้นในวันที่สมัครแล้ว    มีเอกสารครบ    จึงรับสมัครไว้ก่อน จำนวน 48,117 คน    ซึ่งผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอจะได้ตรวจสอบ คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามโดยละเอียดอีกครั้ง    ว่าจะประกาศเป็นผู้สมัครหรือไม่ ภายใน 5 วัน   นับจากวันสิ้นสุดวันรับสมัครโดยมีผู้สมัครที่ตรวจเบื้องต้นที่รับสมัคร     แล้วไม่มีคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้าม   จึงไม่รับ สมัครไว้ จำนวน 109 คน

นายแสวง  กล่าวว่ามีหลายอำเภอไม่มีผู้สมัครครบทุกกลุ่ม   และเบื้องต้นมี 2 อำเภอไม่มีผู้มาสมัครเลย  และมีอำเภอ ที่สมัครเพียงกลุ่มเดียวอีก 7  อำเภอ ซึ่งการที่มีบางอำเภอสมัครเพียงกลุ่มเดียว หรือไม่มีผู้สมัครเลย หรือสมัครไม่ครบทุกกลุ่ม ไม่กระทบการเลือกตามไทม์ไลน์แต่อย่างใด    เพราะกฎหมายได้เขียนรองรับใว้แล้วในมาตรา 19 และมาตรา 40 ว่าการเลือกระดับอำเภอให้กระทำได้ แม้จะไม่มีผู้สมัครครบทุกกลุ่ม   กลุ่มใดไม่มีผู้สมัคร    ให้งดการดำเนินการให้มีการเลือกในกลุ่มนั้น   และไม่มีผลกระทบต่อการเลือกในกลุ่มอื่น   และในเขตอำเภอใดมีผู้สมัครไม่เกิน 5 กลุ่มไม่ต้องจัดให้มีการแบ่งสาย

“จำนวนผู้สมัครอาจจะน้อยกว่าที่ประมาณการใว้     อาจเนื่องจาก   กำหนดคุณสมบัติใว้สูง    หาคนรับรองไม่มี การจัดตั้งเป็นหมู่ เป็นคณะ    บริหารจัดการได้อยาก เพราะระบบออกแบบป้องกันไว้    ทั้งการจัด ตั้งและการฮั้วในระดับหนึ่ง รวมทั้งขาดแรงจูงใจในการสมัครที่ระบบการเลือกมีความซับซ้อนหลายชั้น    จำนวนผู้สมัครประมาณนี้ น่าจะเอื้อให้การบริหารจัดการในการเลือก และการควบคุมทำให้การ เลือกเป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อย” นายแสวงกล่าว

นายแสวง  ยังกล่าวว่าสำนักงาน กกต.ได้อำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถติดตามรายชื่อผู้สมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภาระดับ อำเภอ   ผู้ได้รับเลือกในระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ ผ่านแอปพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต (Smart Vote) ได้ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค.2567   เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป

ส่วนมาตราการในการจัดการฮั้ว  นายแสวง  เผยว่า สำนักงาน กกต. ได้เฝ้าระวัง  ติดตาม ทุกความเคลื่อนไหวมาโดยตลอด ส่วนประชาชนที่ให้ข่าวว่ามีการฮั้ว แจ้งข้อมูลผ่านแอปพลิเคชั่นตาสัปรด หรือ สมาร์ทโหวตได้    หรือ สนง. อาจส่งพนักงานไปขอบันทึกข้อมูลจากคนให้ข่าวอีกทางหนึ่งด้วย    เพื่อให้การเลือกเป็นไปด้วยความสุจริต และเที่ยงธรรม

ส่วนกรณีที่ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษา เรื่องระเบียบ กกต ว่าด้วยการแนะนำตัวผู้สมัครเป็น สว   ทางสำนักงาน กกต. ได้ตรวจสอบคำพิพากษาและกฎหมายเบื้องต้นแล้ว ระเบียบ กกต.ดังกล่าวยังมีผลบังคับใช้อยู่ ตามมาตรา 70 ของ พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครอง  ที่กำหนดว่า ในกรณีคำพิพากษาศาลปกครองชั้นต้น ให้รอการปฏิบัติตามคำบังคับจนกว่าจะพ้นระยะเวลาการอุทธรณ์ หรือในกรณีที่มีการอุทธรณ์ให้รอการบังคับคดีใว้ จนกว่าคดีจะถึงที่สุด และเรื่องนี้สำนักงาน กกต.ไม่ได้นิ่งนอนใจ ในช่วงวันหยุดจะได้ประมวลเรื่องและความเห็น เสนอ กกต. ในวันจันทร์และอังคารนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนเป็นแนวทางกับผู้สมัครและสื่อมวลชนโดยเร็วต่อไป