เมื่อเย็นวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 ที่ลานรวมใจไทสกล เขตเทศบาลนครสกลนคร นายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ ผวจ.สกลนคร เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัปดาห์วิสาขบูชา ประจำปี 2567 เนื่องในสัปดาห์วิสาขบูชา พร้อมด้วยเหล่าพุทธศาสนิกชน ประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ และผู้นำท้องถิ่นทั้ง 18 อำเภอ รวมถึงนักเรียน นิสิต นักศึกษา พ่อค้า ประชาชนทั่วไป นุ่งขาวห่มขาว เข้าร่วมในขบวนแห่โคมบัวบูชากว่า 10,000 คน โดยแห่ไปที่วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร เพื่อเป็นพุทธบูชา 

ซึ่งวันวิสาขบูชา ถือว่าเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาเป็นวันที่พระพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ซึ่งเกิดขึ้นตรงกันทั้ง 3 คราว โดยตรงกันวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 หรือราวเดือนพฤษภาคม แต่หากตรงกับปีอธิกมาส คือ มีเดือน 8 สองหน วันวิสาขบูชาจะเลื่อนไปเป็นวันขึ้น 15 ค่ำ กลางเดือน 7 หรือราวเดือนมิถุนายน 

และในปี พ.ศ. 2542 องค์การการสหประชาชาติ หรือยูเนสโก (UNESCO) ได้กำหนดให้วิสาขบูชาเป็นวันสำคัญของโลก เพื่อให้ชาวพุทธได้ตระหนักถึงเหตุการณ์ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน น้อมรำลึกถึงศาสดาในศาสนาพุทธอีกด้วย
 

ดังนั้นจึงเป็นวันที่มีความสำคัญสำหรับพุทธศาสนิกชน ประกอบทำพิธีพุทธบูชา เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระคุณขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่มีต่อปวงมนุษย์ และสรรพสัตว์อันหาที่สุดมิได้ ในปีนี้ได้จัดให้มีการตกแต่งรถขบวนแห่โคมบัวบูชาอย่างสวยงาม ยิ่งใหญ่