พุทธศาสนิกชนผู้ที่เลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนาพร้อมใจกันนุ่งขาวห่มขาวร่วมเวียนเทียนในช่วงค่ำ รอบ องค์พระศรีศากยะทศพลญาณประธานพุทธมณฑลสุทรรศน์ อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม
 เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๖๗

 โดย พระศรีศากยะทศพลญาณ นั้น จะมีลักษณะจะยกพระบาทขวาจะก้าว ห้อยพระหัตถ์ขวาท่าไกว พระหัตถ์ซ้ายยกเสมอพระอุระป้องไปเบื้องหน้า เป็นกิริยาเดิน หล่อด้วยทองสำริดหนักกว่า 17,543 กิโลกรัม แบ่งหล่อเป็นชิ้นต่างๆ ขององค์พระ รวมกว่า 137 ชิ้น แล้วนำไปประกอบกับโครงเหล็กบนฐานพระพุทธรูปอีกที จากนั้นปรับแต่งให้เป็นเนื้อเดียวกันเป็นพระพุทธรูปสูง 15.875 เมตร เป็นพระพุทธรูปปางลีลาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในสมัยรัตนโกสินทร์

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้เชิญชวนคนไทยพร้อมใจกันต้อนรับชาวพุทธทั่วโลก ที่เเสดงออกถึงความศรัทธาทางพุทธศาสนา ให้สมกับที่ประเทศไทยได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่าเป็น “ศูนย์กลางทางพระพุทธศาสนาของโลก” รวมถึงการแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ให้ชาวโลกเห็นเป็นประจักษ์ โดยกิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้มาจัดร่วมกัน ครั้งนี้ นับเป็นประโยชน์อย่างมาก เป็นการแสดงถึงความแน่นเเฟ้นของทั้งสามสถาบัน คือ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์  เมื่อวันที่ ( 22  พฤษภาคม 2567 )

​​​​​​​