วันที่ 19 พ.ค. 2567  พรรคไทยภักดี ออกแถลงการณ์คัดค้านข้อเสนอพรรคก้าวไกล ต่อรัฐบาลประเด็นผู้ต้องหา ม.112 เหตุเป็นคดีอาญาไม่ใช่คดีการเมืองอย่างที่พยายามบิดเบือน ระบุว่า 

1.ข้อเสนอต่อการดำเนินการของตำรวจ ให้ชะลอการดำเนินคดีทางการเมืองจนกว่าการจัดทำพ.ร.บ.นิรโทษกรรมจะมีความชัดเจน

2.ข้อเสนอต่อองค์กรอัยการ ให้คณะรัฐมนตรีมีมติครม.เสนอไปยังอัยการสูงสุดให้พิจารณาสั่งไม่ฟ้องหรือถอนฟ้องตามมาตรา21 พ.ร.บ.องค์กรอัยการและพนักงานอัยการ พ.ศ.2553 ประกอบข้อ7 ระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการสั่งคดีอาญาที่ไม่เป็นประโยชน์แก่สาธารณชน หรือมีผลกระทบต่อความปลอดภัยหรือความมั่นคงของชาติ หรือต่อผลประโยชน์อันสำคัญของประเทศ พ.ศ.2554

3.ข้อเสนอต่อคดีที่อยู่ในการพิจารณาของศาลยุติธรรม ให้นายกรัฐมนตรีปรึกษาหารือกับประธานศาลฎีกาถึงความเป็นไปได้ในการประกันสิทธิขั้นพื้นฐานในการประกันตัว และเนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายที่จะนิรโทษกรรมคดีทางการเมืองให้กับประชาชน การชะลอคดีจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง

4.การนิรโทษกรรมมีความจำเป็นอย่างเร่งด่วน

พรรคไทยภักดีขอคัดค้านข้อเสนอของพรรคก้าวไกลทั้ง4ข้อ เนื่องจากคดีความตามมาตรา112 เป็นความอาญาที่มีสาเหตุจากการละเมิด”องค์พระประมุขแห่งรัฐ” ละเมิดกฎหมาย”ความมั่นคงแห่งรัฐ” ไม่ใช่คดีทางการเมืองแบบที่พรรคก้าวไกลพยายามที่จะบิดเบือนแต่อย่างใด ยิ่งการนำผู้ต้องหาจากคดีม.112 มาปะปนกับผู้ต้องหาจากคดีความทางการเมืองอื่นๆ เพื่อที่จะออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ยิ่งจะเป็นการทำลายกระบวนการยุติธรรม ทำลายความมั่นคงแห่งรัฐ สร้างความขัดแย้งแตกแยกของประชาชนในชาติให้เพิ่มมากขึ้นไปอีก ไม่ใช่การสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของชนในชาติ ไม่เป็นประโยชน์แก่สาธารณชน ตามที่พรรคก้าวไกลกล่าวอ้างแต่อย่างใด

พรรคไทยภักดียืนยันสนับสนุนการบังคับใช้บทบัญญัติตามกฏหมายมาตรา112 อย่างเด็ดขาดเข้มแข็ง เพื่อจัดการกับขบวนการที่มุ่งกร่อนเซาะบ่อนทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ จัดการกับเสี้ยนหนามแผ่นดินที่สร้างความขัดแย้งแตกแยกในบ้านเมืองที่แท้จริง เพื่อดำรงรักษาไว้ซึ่งหลักนิติรัฐนิติธรรมของประเทศ ดำรงรักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ อันเป็นเสาหลักการปกครองของประเทศ ให้มีความมั่นคงแข็งแรงดำรงอยู่คู่ประเทศไทยสืบต่อไป