สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องจากนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ไว้พิจารณาวินิจฉัยหลังจากสมาชิกวุฒิสภา ( สว.) กว่า 40 คน ได้เข้าชื่อ และยื่นคำร้องผ่านประธานวุฒิสภาเพื่อส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญขอให้พิจารณาวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ผู้ถูกร้องที่ 1และนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ถูกร้องที่ 2 สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 ประกอบมาตรา 160 (4) (5) หรือไม่

โดยประธานวุฒิสภา ได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 16 พ.ค.67 และสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้รับคำร้อง ไว้ เมื่อวันที่ 17 พ.ค.2567 เวลา 10.20 น.

# นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) พร้อมคณะ ยื่นหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร  เพื่อคัดค้านไม่ให้นำคดีความผิดในมาตรา 112 มารวมเข้าไว้ในกฎหมายนิรโทษกรรม โดยยกเอาเหตุการเสียชีวิตของ "บุ้ง ทะลุวัง" แกนนำกลุ่มทะลุวัง ที่เสียชีวิตล่าสุดมาเคลื่อนไหว

" มาตรา112 ไม่ใช่คดีทางการเมืองที่จะมานิรโทษกรรม ที่กลุ่มทะลุฟ้าเดินทางมายื่นหนังสือเพื่อให้มีการพิจารณานิรโทษกรรมให้กับผู้กระทำความผิดตามมาตรา 112 ทางศปปส.ขอคัดค้านไม่ให้มีการนิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 โดยเด็ดขาด ไม่ว่าด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง " 

# นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะสมาชิกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่จะมีการนำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด ว่าเท่าที่ติดตามมีหลายภาคส่วนไม่เห็นด้วยกับการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ซึ่งเรื่องนี้ต้องคิดให้ละเอียด ถ้าเรามีกฎหมายที่ดีในการควบคุมก็จะเป็นประโยชน์ เพราะจะเห็นว่าทุกที่มีการนำกัญชามาใช้เพื่อสุขภาพ ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุข ควรมีการสำรวจหลังจากปลดล็อคกัญชา ว่าจะเป็นประโยชน์ได้มากกว่าหรือไม่