วันที่ 17 พ.ค.2567 ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลไม่ส่งผู้สมัครนายกอบจ.ปทุมธานี แต่จะสนับสนุนพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ที่ลงสมัครนายกอบจ.ปทุมธานี หรือไม่ว่า ตั้งแต่ปลายปีที่แล้วพรรคก้าวไกลประกาศว่าเราให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งท้องถิ่น และพร้อมจะส่งผู้สมัครในการเลือกตั้งท้องถิ่นทุกระดับ และเราจะส่งก็ต่อเมื่อเรามีผู้สมัครที่เรามั่นใจว่าจะสามารถขับเคลื่อนความเปลี่ยนแปลงตามแนวทางพรรคได้จริง แต่ในกรณีการเลือกนายกอบจ.ปทุมธานี ยอมรับว่าการที่นายกอบจ.ใช้เทคนิคทางการเมืองลาออก โดยหลายคนมองว่าลาออกเพื่อชิงความได้เปรียบ ทำให้ระยะเวลาที่เรามีในการเตรียมความพร้อมและคัดสรรผู้สมัครก็ถูกบีบให้ลดลง จากที่ตอนแรกคิดไว้ทำให้ปัจจุบันเรามีมติไม่ส่งผู้สมัครนายกอบจ.ปทุมธานี และต้องขอโทษชาวปทุมธานีจริงๆที่เราไม่สามารถสรรหาผู้สมัครที่เราเชื่อว่าจะมีความพร้อมในการสร้างความเปลี่ยนแปลงที่คาดหวังไว้มานำเสนอในการเลือกตั้งครั้งนี้ได้ 

“ที่มีข่าวลือว่าพรรคก้าวไกลพอไม่ส่งผู้สมัครจะมีการไปสนับสนุนผู้สมัครคนอื่นหรือไม่ ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง และการที่พรรคก้าวไกลมีมติไม่ส่งผู้สมัครเราก็ไม่ได้มีการสนับสนุนผู้สมัครคนใดคนหนึ่ง ไม่ว่าทางใดทั้งสิ้น” นายพริษฐ์ กล่าว 

นายพริษฐ์ กล่าวต่อว่า สำหรับพี่น้องชาวปทุมธานีที่อยากเห็นพรรคก้าวไกลเข้าไปมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งท้องถิ่น ปัจจุบันเรามีการเปิดรับสมัครนายกเทศมนตรี สมาชิกสภาเทศบาล ของเทศบาลนครรังสิต ดั้งนั้นใครที่มีความพร้อมที่จะเข้ามาทำการเมืองท้องถิ่นและเข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อน สิ่งที่พรรคก้าวไกลอยากจะเห็นสิ่งที่เกิดขึ้น ก็เข้ามาร่วมงานกับพรรคก้าวไกล และยืนยันว่าในภาพรวมพรรคก้าวไกลให้ความสำคัญกับวาระการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ดังนั้นเราจะทำเต็มที่ภายใต้เครื่องมือและกลไกที่เรามี ทั้งผลักดันกฎหมายและส่งผู้สมัครเข้าไปในท้องถิ่น เพื่อให้วาระการกระจายอำนาจประสบผลสำเร็จ  

เมื่อถามว่าไม่ได้มีปัญหาอะไรกับพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ใช่หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาพล.ต.ท.คำรณวิทย์ก็มาทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกลตลอด นายพริษฐ์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลเราตรงไปตรงมา ถ้าเราจะสนับสนุนผู้สมัครคนใดคนหนึ่งเราจะส่งผู้สมัครนั้นในนามของพรรคก้าวไกล และถ้าจำกันได้การเปิดตัวผู้สมัครนายกอบจ.รอบแรก 16 จังหวัดปทุมธานีก็เป็นหนึ่งในนั้น เพราะเราเห็นว่าเป็นจังหวัดที่พี่น้องประชาชนให้ความไว้วางใจกับพรรคก้าวไกลเป็นจำนวนมาก จากการเลือกตั้งสส.ที่ผ่านมาเราจึงมีความตั้งใจที่จะหาผู้สมัครมาลงสนามเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี แต่ด้วยกรอบเวลาที่ถูกบีบให้สั้นลงทำให้ไม่สามารถสรรหาผู้สมัครได้ ดังนั้นเราจึงไม่อยากส่งผู้สมัครที่ถ้าได้รับโอกาสไปแล้วอาจจะไม่สามารถขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงตามที่เราคาดหวังไว้ได้ 

เมื่อถามว่าแสดงว่าพล.ต.ท.คำรณวิทย์ เข้าใจผิดไปเองว่าพรรคก้าวไกลจะสนับสนุน โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ยืนยันอีกครั้งว่าถ้าเราจะสนับสนุนผู้สมัครคคนใดคนหนึ่งเราจะมีมติส่งผู้สมัครคนนั้นในนามพรรคก้าวไกล เมื่อเราไม่มีมติส่งผู้สมัครคนใดคนหนึ่งก็แสดงว่าเราไม่สนับสนุนผู้สมัครคนใดคนหนึ่ง

เมื่อถามย้ำว่าหากมีสส.ของพรรคก้าวไกลคนใดคนหนึ่งไปสนับสนุนพล.ต.ท.คำรณวิทย์ สามารถทำได้หรือไม่ นายพริษฐ์ กล่าวว่า สส.ก็มีส่วนร่วมในกระบวนการการสรรหาผู้สมัครอยู่แล้ว ดังนั้นมติของกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลก็ออกมาสอดคล้องกับความเห็นของสส.อยู่แล้วว่าเราไม่สามารถหาผู้สมัครที่มีความพร้อมได้ 

นายพริษฐ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการส่งผู้สมัครนายกอบจ.จังหวัดอื่นๆนั้นหากพรรคมีมติชัดเจนแล้วว่ามีผู้สมัครที่ถูกรับรองแล้วก็จะมีการเปิดตัวผู้สมัคร เช่นที่ผ่านมาที่มีการเปิดตัวไปแล้วที่จังหวัดภูเก็ต อุดรธานี เชียงใหม่และล่าสุดที่จังหวัดตราด ซึ่งถือเป็น 4 จังหวัดที่ชัดเจน ซึ่งเป็นแนวทางของพรรคว่าเราสนับสนุนใครก็จะมีความชัดเจนแน่นอนว่าเรามีมติสนับสนุนคนนั้นและบุคคลนั้นจะส่งสมัครลงในนามพรรคก้าวไกล และหากใครที่ไม่ได้ลงในนามพรรคก้าวไกลก็ให้เข้าใจได้ว่าไม่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคก้าวไกล