"อนุทิน" กำชับผู้ว่าฯ-นายอำเภอ วางตัวเป็นกลาง เลือก ส.ว.ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขอ ปชช.มั่นใจ เลี่ยงตอบ ปมกินข้าวกับ "ทักษิณ"

เมื่อวันที่ 16 พ.ค.2567 ที่รอยัล จูบิลี่ บอลรูม อิมแพคอารีน่า เมืองทองธานี  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงมหาดไทย และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อจัดการเลือก ส.ว. ปี 2567 ว่า วันนี้ได้เชิญผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ที่มีส่วนสำคัญในการกำกับดูแลการเลือก ส.ว.ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มาทำความเข้าใจกัน ซึ่งตนในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยืนยันว่า เรื่องการเลือกสว. ในการเป็นคนการเมืองจะต้องมีความเป็นกลางอย่างแน่นอน เพราะไม่มีเรื่องของพรรคการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งตนจะขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอทำหน้าที่เป็นกลางอย่างเต็มที่ ซึ่งภารกิจสูงขนาดนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนักที่กระทรวงมหาดไทยจะดำเนินการ จึงต้องทำให้มั่นใจว่าทุกอย่างเป็นไปด้วยความโปร่งใส ยุติธรรม ตรวจสอบได้ และเพื่อให้ได้สมาชิกวุฒิสภาที่มีคุณภาพ ช่วยกันตรวจสอบและคานอำนาจกัน ทำให้เกิดความมั่นคงในระบบรัฐสภาของไทย

เมื่อถามว่า สังคมจับตาเรื่องความเป็นกลางของเจ้าหน้าที่ จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนได้อย่างไรนั้น นายอนุทินกล่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอทุกคน เป็นข้าราชการประจำ โดยภารกิจและหน้าที่ก็ต้องมีความเป็นกลางอยู่แล้ว ซึ่งภารกิจมีหน้าที่มีหน้าที่คอยกำกับดูแล ให้เกิดความสงบเรียบร้อย ซึ่งผู้สมัครเองก็ต้องหาคนที่ดีที่สุด และคัดเลือกเข้ามา เพื่อทำหน้าที่ และด้วยกระบวนการก็ถูกบังคับให้เป็นกลางอยู่แล้ว ดังนั้นผู้ว่าฯนายอำเภอและกกต.จะต้องพยายามทำให้เกิด ความราบรื่นให้ได้มากที่สุด

"กระบวนการนี้จะต้องคัดเลือกมาทีละกลุ่มจากแสนคนให้เหลือหลักร้อย และมีโอกาสที่จะมีคำร้องเรียน ดังนั้นหากไม่มีความเป็นกลาง และไม่สามารถอธิบายได้ก็จะทำให้กระบวนการยิ่งมีความล่าช้าออกไป หรือทำแล้วไม่ถูกต้อง หากเกิดการร้องเรียน 2,000 กรณี ก็ตายกันพอดี ดังนั้นต้องมั่นใจว่มกนะบวนการทุกอย่างทุกขั้นตอน ต้องเป็นไปได้ความบริสุทธิ์ยุติธรรม" นายอนุทินกล่าว

เมื่อถามว่า หากพบว่าเจ้าหน้าที่วางตัวไม่เป็นกลาง จะมีการคาดโทษอย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า ผู้ว่าฯ ซี10 นายอำเภอ ซี9 ไม่มีเหตุจูงใจใดๆ ที่จะต้องไปทุจริต หรือจะทำอะไรที่เกิดประโยชน์กับพวกเขา เฉพาะตัวผู้สมัครเองก็เป็นแสนคนแล้ว ทุกคนก็เฝ้าระวังด้วยตนเอง โอกาสที่จะไปตุกติกก็คงไม่เกิดขึ้น เราต้องเชื่อมั่นในผู้ว่าราชการจังหวัดของประเทศไทย เพราะคือพ่อเมือง ซีอีโอของจังหวัด และนายอำเภอนายอำเภอทั้งหลายก็เป็นนักปกครอง ที่มีความใกล้ชิดกับประชาชน ไม่ได้ทำเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง อีกทั้งประชาชนในพื้นที่ก็คงจะไม่ยอม หากจะไปเล่นเส้นเล่นสาย ดังนั้นตนจึงไม่กังวลในเรื่องนี้ ที่ประชุมวันนี้ต้องการประชุม เพื่อให้ผู้ว่าทั้งหลายได้เกิดความสบายใจว่า โปร่งใสลูกเดียว ตรวจสอบได้ และทำเพื่อบ้านเมือง

ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามกรณีที่นายอนุทิน มีภาพร่วมรับประทานอาหารที่ร้านเยี่ยมใต้ กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยนายอนุทิน ปฏิเสธตอบคำถาม พร้อมกล่าวว่า ขอไปเปิดงานก่อน และเดินออกจากวงสัมภาษณ์ทันที