วันที่ 12 พ.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนาวิน มานะกิจสมบูรณ์ อายุ40 ปี ไต๋เรือ ประมงพาณิชย์ ชื่อว่า ป.โชคประพาภรณ์ 1 หรือ ไต๋บอลอวนดำซิ่ง ได้ส่งคลิปวีดีโอมือถือ ที่มีความยาวประมาณ  4 นาทีกว่า ส่งต่อมายังทีมข่าว แจ้งว่า วันนี้ออกทะเลไปหาปลาบริเวณกลางทะเลไกลชายฝั่ง ในพื้นที่ทะเลฝั่งอันดามัน หลังเกาะเกียง ในพื้นที่ทะเล จังหวัดสตูล  

และวันนี้ออกวางอวนจับสัตว์น้ำปลาทู ได้จำนวนมากและสิ่งหนึ่งที่จับได้และต้องผงะเลยทีเดียวนั้นคือ  กระเบนนก  ที่พบว่า เป็นสัตว์หายากของโลก เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ขณะที่ในไทย เคยเจอครั้งก่อน  เมื่อวันที่ 19 เม.ย.2561 เคยโผล่อวดโฉมและนักดำน้ำไทยถ่ายภาพได้ ที่เกาะพีพี จ.กระบี่ และล่าสุด  ณ วันนี้เจอที่ทะเลอันดามันในฝั่งจังหวัดสตูล 

นายนาวิน  มานะกิจสมบูรณ์  อายุ40 ปี ไต๋เรือ ประมงพาณิชย์ ชื่อว่า ป.โชคประพาภรณ์ 1 หรือ ไต๋บอลอวนดำซิ่ง   กล่าวว่า ตนเองพร้อมลูกน้องออกทะเลมานานเป็น 30 ปีแล้ว มักจับเจอสัตว์น้ำตัวใหญ่มามากมาย และปล่อยคืนสู่ท้องทะเลธรรมชาติเป็นประจำ   จนปันจจุบันนี้ออกมา 30 ปีแล้วท่องในทะเลสตูล และฝั่งอันดามัน เจอปลากระเบนนก  แค่ 2 ตัว เคยเจอมาแล้ว และปัจจุบันนี้ที่จับได้แล้วปล่อย คือ ตัวที่  2 นั่นเอง  หาพบยากมาก  ส่วนใครสนใจ อยากดูปลาทะเล สามารถติดตาม เพราะตนเองนั้นทำติ๊กต๊อกส่วนตัว ชื่อว่า ไต๋บอล อวนดำซิ่ง ผู้ติดตาม 59.2K คนถูกใจ 1.4M  และคลิปที่จับปลาติดปลากระเบนนก และปล่อยคืนสู่ท้องทะเล มีคนเข้าชมถึง 72.4K 

สำหรับการจับปลากระเบนนกตัวนี้ได้ เราใช้ลูกเรือ 5-10 คน   ช่วยกันอย่างเบาๆยกดันเขาปล่อยคืนสู่ท้องทะเล ได้อย่างปลอดภัย เพราะตนเองจะทำงานจับปลา แต่ไม่เคยคิดจับสัตว์น้ำตัวใหญ่ สิ่งที่เคยจับมาได้และปล่อยมักจะได้ วาฬ เต่า และล่าสุดปลากระเบนนกตัวนี้ ก็จะปล่อยเพราะสัตว์น้ำตัวใหญ่ เปรียบเสมือนจ้าวแห่งท่องทะเล 

สำหรับข้อมูลปลากระเบนนก นี้ตนเองเคยศึกษามาพบว่า ปลากระเบนนก มีชื่อ สามัญว่า Spotted Eagle Ray ชื่อวิทยาศาสตร์: Aetobatus narinari  ปลากระเบนนก หรือ ปลากระเบนเนื้อดำ มีอีกชื่อว่าปลากระเบนจุดขาว หรือบางคนเรียกว่าปลากระเบนค้างคาว เป็นปลากระดูกอ่อนในวงศ์  Myliobatidae อาศัยอยู่ในทะเล ส่วนใหญ่หากินตามพื้นท้องน้ำที่เป็นโคลนและบริเวณปากแม่น้ำ

สำหรับกระเบนนก มีคนตั้งฉายาว่า "วิหคแห่งท้องทะเล" เป็นชื่อเรียกของกระเบนในกลุ่มนี้ มีทั้งชนิด ที่เรียกว่า Aetobatus ocellatus ซึ่งมีสภานภาพเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ (Vulnerable) ในระดับโลก พบกระจายอยู่ในมหาสมุทรอินเดียและแปซิฟิก พบเห็นได้ยากในน่านน้ำไทย ส่วนอีกชนิด Aetobatus Narinari พบเฉพาะในแอตแลนติกในกลุ่มกระเบน ถูกินจัดอยู่ในบัญชีแดง (Red List) ที่องค์กรระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ไอยูซีเอ็น) ขึ้นสถานะ VU คือมีความเสี่ยงมากที่จะสูญพันธุ์ และทั้ง 2 ชนิดจัดอยู่ในสัตว์ที่มีปริมาณลดน้อยลง 

ปลากระเบนนก เป็นปลาที่ออกลูกเป็นไข่ แต่ไข่จะฟักในท้องแม่ก่อน จะคลอดออกมาเป็นตัวปลาเลยโดยศัพท์วิชาการเรียกกลุ่มนี้ว่า ovoviviparous โดยจะออกลูกครั้งละ 1-6 ตัว ขนาดโตเต็มที่ลำตัวมีความยาวประมาณ 1.5 เมตร