วันที่ 8 พฤษภาคม 2567 นายป้องปราการ โสธรเทวาพิทักษ์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่าเป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า พลตำรวจโท คำนวณวิทย์ ธูปกระจ่าง และยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งต่อ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ตามระเบียบกฎหมาย มีผลนับแต่วันที่ยื่นเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 ในเรื่องกระบวนการหรือขั้นตอนที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งตามระเบียบกฎหมายของพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นผู้บริหารท้องถิ่น 2562 ได้กำหนดไว้ว่าเมื่อตำแหน่งผู้บริหารท้องถิ่นว่างลงก็ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งภายใน 60 วัน

 ซึ่ง ณ ขณะนี้ท่านปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ได้เสนอร่าง ผ.ถ. 1/1 ก็คือประกาศให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ลงวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 ในไทม์ไลน์ของประกาศให้มีการเลือกตั้งก็คือกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน 2561 และก็กำหนดวันรับสมัครเลือกตั้งตั้งแต่วันที่ 13 จนถึงวันที่ 17 พฤษภาคม 2567 การรับสมัครก็เริ่มตั้งแต่ เวลา 8.00 น. ในเวลาราชการถึง เวลา 16.30 น ขั้นตอนต่อไป

    

หลังจากประกาศให้มีการเลือกตั้งแล้ว จะเป็นหน้าที่ของผู้สมัครรับเลือกตั้งหรือผู้ที่สนใจจะลงสมัครรับเลือกตั้ง ต้องเตรียมในเรื่องของเอกสารหลักฐานต่างๆ ที่สำคัญสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน หลักฐานการสำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี หรือคอยดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่งสามารถใช้เป็นหลักฐานในการสมัครรับเลือกตั้งได้ ที่สำคัญที่สุดต้องมีค่าธรรมเนียมในการสมัคร 30,000 บาท ผู้ที่สนใจส่งลงสมัครก็ต้องเตรียมหลักฐานเอกสารตามที่แจ้งนี้ สถานที่รับสมัครก็คือที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีในส่วนของ กกต.ได้ทำหน้าที่ในส่วนของการควบคุมกำกับดูแลส่วนการบริหารการเลือกตั้งจะมีการแต่งตั้งในส่วนของคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี จำนวน 5 ท่าน ให้มีหน้าที่ในเรื่องของการดำเนินการหรือในเรื่องของการพิจารณาในเรื่องสำคัญๆ เช่น การประกาศบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง การประกาศกำหนดหน่วยเลือกตั้งที่เลือกตั้ง เป็นต้น

 การเลือกตั้งในครั้งนี้ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน  นับตั้งแต่ตำแหน่งของนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดว่างลงการเลือกตั้งนายก อบจ. มีเขตเลือกตั้งจะมีทั้งหมด 7 อำเภอ ทุกหน่วยประมาณ 1,400 กว่าแห่ง ก็ขอเชิญชวนพ่อแม่พี่น้องประชาชนได้สำรวจตรวจสอบเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหรือไม่ ถ้ามีสิทธิ์เลือกตั้งก็ให้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งที่อยู่ใกล้บ้านท่าน ก็ขอให้ท่านไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งทุกครั้ง ซึ่งต่อไปนี้ก็ให้ติดตามเรื่องของการประชาสัมพันธ์ของผู้สมัครรับเลือกตั้งซึ่งก็ยังไม่ทราบว่าในวันที่ 13 ถึงวันที่ 17 จะมีผู้สนใจลงรับสมัครเลือกตั้งจำนวนกี่คน

    สำหรับการแต่งตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ทางผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี คือ นายยุทธนา แสงพงศานนท์  ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ซึ่งได้รับการสรรหาครบแล้ว 5 คน ประกอบด้วย 1. ว่าที่ร้อยเอก สาคร  กิ่งจันทร์  ประธานกรรมการ 2. นายถิ่น  หงส์ทอง  กรรมการ  3. รศ.ดร.สนฤกต  โพธิ์เงิน  กรรมการ  4.นายธรรมรัฐ  ใจหนัก กรรมการ และ 5. นางกาญจนา  คล้ายพุฒ  กรรมการ