กองทัพอากาศทำงานกันเป็นทีม สนับสนุนหน่วยฝนหลวง จัดเครื่องบินพร้อมชุดระเบิดเมฆบนอากาศ เพื่อเร่งทำฝนหลวงลดความร้อนและความแห้งแล้งในเขต อุบลราชธานี และ จังหวัดต่างๆ ในเขตภาคอีสาน 

ที่ จ อุบลราชธานี กองทัพอากาศจัดเครื่องบินแบบโจมตีธุรการ พีชเมคเกอร์ จำนวน 2 ลำ พร้อมนักบินฐานทัพกองพลบินที่ 21 อุบลราชธานี  เสริมทัพการบินเกษตร เพื่อเร่งผลิตฝนหลวงในเขตพื้นที่ ภาคอีสาน โดยตลอดทั้งเดือนเมษายนที่ผ่านมากองทัพอากาศขึ้นบินโจมตีก้อนเมฆบนท้องฟ้าอย่างต่อเนื่อง  โดยการนำเครื่องแบบโจมตีติดตั้งเครื่องจุดระเบิดกระตุ้นสารฝนหลวง  ขึ้นบินไปโจมตีก้อนเมฆบนท้องฟ้า และ ตามด้วยหน่วยเครื่องบินกรมการบินเกษตรขนาดใหญ่  พร้อมกำลังพล  ขึ้นโปรยสารฝนหลวงควบคู่การกระตุ้นกลุ่มเมฆของหน่วยเครื่องบินกองทัพอากาศ   ซึ่งจากการบินปฏิบัติการ  สามารถสร้างฝนให้ตกเกิดขึ้นในบางพื้นที่  แต่เนื่องด้วยสภาพอากาศที่ยังร้อนจัดและแห้ง  จึงทำให้การเกิดฝนหลวงไม่เป็นผลเท่าที่ควร  และเมื่อเกิดกลุ่มฝนก็มักจะลอยหนีไปตกในเขตพื้นที่ห่างไกลเกิดเป้าหมายที่คาดไว้   

ดังนั้น  ในวันนี้ ทางกองทัพอากาศ ฐานปฏิบัติการฝนหลวง กองพลบินที่ 21 อุบลราชธานี  ต้องย้ายฐานการบินไปขึ้นบินในเขตพื้นที่ จ.นครราชสีมา  บุรีรัมย์ และ สุรินทร์  เพื่อให้เกิดกลุ่มเมฆฝนสามารถก่อตัวมากขึ้นและสร้างผลดีต่อทุกพื้นที่จังหวัดทางภาคอีสาน   เพราะจากการปฏิบัติการในพื้นที่ จ อุบลราชธานี  ส่วนใหญ่กลุ่มเมฆฝนจะเคลื่อนไปในเขตพื้นที่ประเทศเพื่อนบ้าน   เนื่องจาก จ อุบลราชธานี เป็นจังหวัดติดแนวชายแดนประเทศ สปป.ลาว และ กัมพูชา  จึงมีความจำเป็นย้ายฐานการบินทำฝนหลวงไปตั้งต้นใหม่ในวันนี้  เพื่อขึ้นบินปฏิบัติการณ์ในพื้นที่ฐานฝนหลวงสนามบิน  จ นครราชสีมา  ซึ่งคาดว่า  จะสามารถสร้างผลพวงได้อย่างคลอบคลุม และเกิดฝนหลวงตกลงมาคลายร้อนจากสภาพอากาศ  ลดค่าฝุ่นควัน และ ที่สำคัญสามารถเติมน้ำในเขื่อน  และ  อ่างเก็บน้ำ  รองรับสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นให้คลี่คลายลดลงต่อไป

นาวาอากาศเอก ประณต คุณอนันต์ ผู้บังคับการกองบิน 21 จ อุบลราชธานี เปิดเผยว่า แม้เครื่องบินของกองทัพอากาศที่สนับสนุนหน่วยฝนหลวงจะย้ายจากฐาน จ.อุบลราชธานี ไปประจำการที่ จ นครราชสีมา  ในวันนี้  แต่ก็จะมีหน่วยเครื่องบินสนับสนุนฝนหลวงจาก จ พิษณุโลก  บินลงมาประจำการที่กองบิน 21 จ อุบลราชธานี  อีก 2 ลำ  เพื่อเสริมกำลังช่วยเหลือหน่วยบินฝนหลวนให้เกิดประสิทธิภาพในการทำฝนหลวงอย่างต่อเนื่อง  จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในการปฏิบัติการฝนหลวงในครั้งนี้  ซึ่งจะปฏิบัติการไปจนกว่าสถานการณ์ความเดือดร้อนของประชาชน ทั้งความร้อน ความแห้งแล้ง จะคลี่คลาย