กลุ่มเด็กนักเรียนทุกระดับชั้น โรงเรียนพุทธเมตตาวิทยา วัดไชยมงคล จังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกันแสดงความอาลัยต่อกลุ่มเพื่อนนักเรียนในวัยเดียวกัน พร้อมครู ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์รถบัสทัศนศึกษาเกิดไฟไหม้ครั้งวานนี้  

ที จ.หวัดอุบลราชธานี พระครูจิตวิสุทธิญาณคุณ เจ้าอาวาสนักพัฒนาของวัดไชยมงคล  พร้อมเหล่าเด็กนักเรียน  ครูทุกระดับชั้น โรงเรียนพุทธเมตตาวิทยา วัดไชยมงคล อ.เมือง จ.อุบลราชธานี  สุดสะเทือนใจ  จากเหตุการณืรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ครั้งวานนี้เป็นอย่างมาก  จึงร่วมอาลัยแด่เหยื่อบัสทัศนศึกษามรณะของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม  อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี  จนทำให้มีครูและนักเรียนที่โดยสารอยู่ภายในรถบัสคันที่ 2 เสียชีวิต รวมแล้วประมาณ 25 ราย  โดยเฉพาะการอาลัยต่อคุณครูที่เสียชีวิตตนเองในการปกป้องนักเรียนของตนอย่างสมเกียรติ หน้าที่ความเป็นครูอย่างดีที่สุด  โดยช่วงเช้าวันนี้เด็กนักเรียนทุกระดับชั้นเรียนของโรงเรียนพุทธเมตตาวิทยา จำนวน 1.300 คน  ต่างออกมาร่วมแสดงความเสียใจ ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ร่วมสวดมนต์ แผ่เมตตา นั่งสมาธิเจริญจิตส่งดวงวิญญาณให้กับเหล่าเพื่อนๆ นักเรียนและคุณครูที่เสียสละชีวิตในครั้งนี้ด้วย  

พระครูจิตวิสุทธิญาณคุณ  เจ้าอาวาสวัดไชยมงคล  และผู้บริหารโรงเรียนพุทธเมตตาวิทยา กล่าวต่ออีกว่า ตนเองก็เสียใจภายหลังรับทราบข่าวสารดังกล่าว  จึงอยากจะขอให้ทางกระทรวงศึกษายกย้องบุคลากรครูที่เสียสละในครั้งนี้อย่างดียิ่ง  เพราะครูทุกท่านทำหน้าที่อย่างสมศักดิ์ศรีความเป็นครูไม่แพ้อาชีพ ตำรวจ หรือ ทหาร ที่ปกป้องชาติบ้านเมือง เพราะครูท่านได้ทำหน้าที่ปกป้องชีวิตเด็กนักเรียนที่เป็นอนาคตของชาติบ้านเมือง  กระทั้งสละชีวิตของตนเองเข้าแรก  จึงอยากจะฝากไว้ถึงผู้ใหญ่ในกระทรวงการศึกษาไทย 

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้  ได้สูญเสียแม่พิมพ์ของชาติเป็นที่แน่ชัดแล้ว 2 ราย คือ รองผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม  และ นางสาวพิมพ์ทอง สมบัติ  ครูโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม  ซึ่งได้รับรางวัลระดับเหรียญเงินการคัดเลือกผลงานวิธีปฏิบัติที่ดี (Best practice) ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมืองศีลธรรม และประชาธิปไตยของสถานศึกษาและครูผู้สอน ระดับเขตพื้นที่การศึกษาประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 อีกด้วย 

​​​​​​​