หลังจากที่ "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี ได้ทูลเกล้าฯ "นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์" เป็น รมว.ต่างประเทศ คนใหม่  แทนที่ "นายปานปรีย์ พหิทธานุกร" ที่ลาออกจากตำแหน่ง ะรมว.การต่างประเทศ ทำให้หลายคนอยากรู้จักกับ "ท่านทูตปู" ให้มากขึ้น

สำหรับ "นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์" หรือ "ท่านทูตปู" เคยดำรงตำแหน่ง เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำเครือรัฐออสเตรเลีย เป็นเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำสาธารณรัฐฟิจิ เป็นเอกอัครราชทูตกรุงกาฐมาณฑุ สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล และเป็นเอกอัครราชทูตไทยประจำ กรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา

ปัจจุบัน ได้เกษียณอายุราชการในตำแหน่งอดีตเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา และหลังจากที่เกษียณอายุราชการฯ ได้เข้ามาช่วยงานการเมืองที่พรรคเพื่อไทย 

ในสมัยรัฐบาล "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ได้แต่งตั้ง "นายมาริษ" ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตฯ สาธารณรัฐวานูอาตู 

นอกจากนี้  "นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์" เคยเป็นอดีตที่ปรึกษา รมว.ต่างประเทศ สมัย "นายปานปรีย์ พหิทธานุกร" เป็นอดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.การต่างประเทศ กระทั่งเมื่อ นายปานปรีย์ ลาออก ทำให้ นายมาริษ พ้นจากตำแหน่งที่ปรึกษาฯ โดยทันที

ต่อมา นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม กล่าวถึงการลาออกของนายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกจาก รมว.การต่างประเทศ ว่า ทราบว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีได้ทูลเกล้าฯ รมว.การต่างประเทศคนใหม่แล้ว ดังนั้นตนเข้าใจว่าคนที่ออกไปและคนที่เข้ามาใหม่ ก็ทุ่มเทการทำงานให้กับรัฐบาลและประชาชน
 

จากนั้น เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 30 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ ได้ยื่นจดหมายลาออกจากบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยแจ้งลาออกกรรมการ กรรมการตรวจสอบ บริษัทธนูลักษณ์ ให้มีผลตั้งแต่วมันที่ 29 เม.ย.67 หลังมีชื่อนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ แทน นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่ลาออกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ใน ครม. เศรษฐา 1/1

 

#มาริษเสงี่ยมพงษ์ #รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ #ข่าวการเมือง #ข่าววันนี้