เมื่อวันที่ 3 ต.ค.67 นิตยสารไทม์ (Time) ประกาศรายชื่อ 100 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต Times 100 Next เพื่อยกย่องผู้นำหน้าใหม่ 100 ราย จากทั่วโลก โดยแบ่งแยกออกเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ ศิลปิน (Artists) ผู้สร้างปรากฏการณ์ (Phenoms) ผู้สร้างนวัตกรรม (Innovators) ผู้นำ (Leaders) และผู้ให้การสนับสนุน (Advocates) โดยในปีนี้ มีชื่อ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ติดอันดับในประเภทผู้นำ (Leaders)

โดยนิตยสารไทม์ ระบุว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร สร้างประวัติศาสตร์ เมื่อวันที่ 18 ส.ค.2567 เพียงไม่่กี่วันก่อนถึงวันเกิดปีที่ 38 ของเธอ ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีของไทย และผู้นำหญิงที่อายุน้อยที่สุดในเอเชีย 

ทั้งนี้ ไม่ได้เป็นเรื่องที่น่าตกใจนักเพราะ นางสาวแพทองธาร เป็นลูกสาวคนเล็กของนายทักษิณ ชินวัตร เจ้าพ่อสื่อมหาเศรษฐีที่ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีในปี 2544 และถูกโค่นล้มในอีก5ปีต่อมา

ตั้งแต่นั้นมาทั้ง อาสาว และอาเขยของเธอ ต่างก็เคยดำรงตำแหน่งสูงสุดของประเทศไทย แต่ถูกล้มล้างโดยการแทรกแซงของศาลและการทหาร การก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ยกระดับของนางสาวแพทองธาร เกิดขึ้นหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญของประเทศไทย วินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรีคนก่อนหน้านี้ จากพรรคเพื่อไทยพ้นตำแหน่ง ทั้งนี้หากนางสาวแพทองธารต้องการหลีกเลี่ยงมรดกของครอบครัวที่ถูกเนรเทศทางการเมือง  เธอจะต้องหาวิธีในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจใหม่่ไปพร้อมๆ กับการยุติการเชื่อมโยงอำนาจกับกลุ่มที่ต่อต้านสถาบัน  ขณะที่เธอเคยประกาศเอาไว้ว่า “ประเทศไทยจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง” แพทองธารบอกกับ TIME เมื่อปีที่แล้ว

 


#นิตยสารไทม์ #Time #แพทองธาร #ข่าวการเมือง