เมื่อเวลา 08.29 น.วันที่ 27 เม.ย. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง  เดินทางถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน. 6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ เพื่อลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดจันทบุรีและจังหวัดระยอง โดยมีน.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม นายไชยยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนพ.พรหมินทร เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ร่วมคณะ

 

จากนั้นเวลา  09.42 น. นายกฯ และคณะเดินทางถึงท่าอากาศยานตราด ตำบลท่าโสม อำเภอท่าสมิง จังหวัดตราด โดยนายกฯ นั่งรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ เลขทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ในการลงพื้นที่ตรวจราชการวันนี้

 

ต่อมาเวลา 10.00 น. นายกฯ และคณะเดินทางถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร โดยมีสส. จันทบุรี พรรคก้าวไกล น.ส.ปรัชญาวรรณ ไชยสืบ สส.​เขต​ 2 และน.ส.ญาณธิชา บัวเผื่อน​  สส.เขต​ 3​ มารอต้อนรับนายกฯ รวมถึงประชาชนที่มารอให้กำลังพร้อมมอบดอกกุหลาบสีแดงให้นายกฯด้วย

 

จากนั้นนายสุเทพ นภพันธ์ เจ้าของสวนทุเรียนนวลทองจันทร์ กล่าวสะท้อนปัญหาว่า​ ปีนี้ร้อนและแล้งมาก ทำให้ขาดแคลนน้ำ รวมไปถึงปัญหาการใช้แรงงานต่างด้าว​ ที่ต้องใช้จำนวนมากในภาคการเกษตร ทั้งการดูแล​ และภาคการขนส่งที่ยังคงพบปัญหาอยู่​ และปัญหาศัตรูพืชระบาด

 

ด้านนายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญผลไม้เพื่อการส่งออก​ เป็นนิมิตรหมายอันดีที่จะรับฟังแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกร​ ซึ่งจากการรายงานปีนี้ น่าจะส่งออกทุเรียนมากกว่า​ปีที่ผ่านมามาก ซึ่งทุเรียนถือเป็นผลไม้หลักส่งออกไปยังประเทศจีน​ โดยปริมาณเฉลี่ยการบริโภคคนจีนเฉลี่ย​ 0.7 กิโล​กรัมต่อคน​ คนไทย​ 5 กิโล​กรัมต่อคน และคนมาเล​เซีย 11 กิโลกรัมต่อคน​ จึงต้องส่งเสริมปลูกทุเรียนเพิ่มอย่างต่อเนื่อง​ โดยคู่แข่งสำคัญของไทยคือเวียดนาม​ ซึ่งต้องพัฒนา ทั้งระบบเพื่อแข่งขันกับประเทศเวียดนามได้ จึงให้ความสำคัญกับพืชเศรษฐกิจตรงนี้ ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะต้องมีมาตรการที่จะพัฒนาสายพันธุ์ต่อไป​ รวมถึงการแปรรูป การใช้ปุ๋ยและยาฆ่าแมลงในการดูแลรักษาทุเรียนให้ได้คุณภาพ 

 

นายกฯ กล่าวต่อว่า เรื่องการเข้มงวดตรวจทุเรียนอ่อน ขอให้ทางกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์​รักษาคุณภาพทุเรียนส่งออก ไม่อยากให้ปลายทางได้รับสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ และต้องพยายามสร้างชื่อเสียง ส่วนปัญหาน้ำเป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งจากการที่ตนไปจังหวัดชุมพร ระนอง​ นครศรีธรรมราช  และจังหวัดสุราษฎร์ธานี ก็เจอปัญหาเช่นเดียวกัน จึงขอสั่งการให้กระทรวงเกษตรฯ​ บริหารจัดการแหล่งน้ำให้เพียงพอ ในการรองรับเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน 

 

นายกฯ กล่าวอีกว่า ส่วนปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ไม่พอ ต้องหาที่เก็บให้เพียงพอ เพื่อให้ได้ผลไม้ส่งออกต่างประเทศที่มีคุณภาพ การที่เราต้องทำone stop service บริเวณตามแนวชายแดน ทำให้ผลไม้ไปค้างอยู่ 1-2 วันถือว่าเป็นปัญหา จึงสั่งการไปที่กระทรวงการคลัง​ กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้บูรณาการในการทำศูนย์ one stop service ให้ได้  ขณะที่เรื่องการท่องเที่ยว  ตนได้สั่งการให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) โปรโมทให้นักท่องเที่ยวเดินทางมายังจังหวัดจันทบุรี​ โดยเฉพาะทุเรียนภายในประเทศ เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญพยายามให้มีการสนับสนุนให้มีการโปรโมท ให้มีการท่องเที่ยวเดือนเม.ย.-ก.ค. ซึ่งเป็นเดือนที่มีผลผลิตเยอะ​  แต่ปัญหาที่ตามมาคือปัญหาด้านการจราจร ซึ่งตนได้สั่งการให้กรมทางหลวงซ่อมแซมถนนสุขุมวิท เพื่อประชาชนจะได้เดินทางได้อย่างสะดวกสบาย​ พร้อมกับสั่งการให้กระทรวงแรงงานจัดหาจัดหาแรงงานเกษตรกรให้เพียงพอต่อภาคเกษตรกรรม​ด้วย

 

จากนั้นนายกฯ ได้ชมสาธิตการตัดทุเรียนจากต้นโดยเจ้าของสวนทุเรียนได้มอบทุเรียนสายพันธุ์ นวลทองจันทร์สีทอง ซึ่งเป็นต้นแรกของโลกให้นายกฯ 1 ลูก ซึ่งนายกฯได้ชิมทุเรียนสายพันธุ์นวลทองจันทร์ พวงมณี และก้านยาว อย่างอารมณ์ดี พร้อมบอกว่า “อร่อยมาก ชอบแข็งๆ ไม่รู้ว่าเรียกว่าหามหรือเปล่า“