เมื่อวันที่ 26 เม.ย.67 นายทรงธรรม เดชสิงห์โสภา นายอำเภอถ้ำพรรณรา นครศรีธรรมราช สั่งการให้นายสมพร บุญยิ่ง ปลัดป้องกัน นายไกรศร ไม้เรียง กำนันตำบลดุสิต และฝ่ายท้องที่ เข้าสนธิกำลังกับตำรวจ สภ.ถ้ำพรรณรา เข้าตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งในท้องที่หมู่ 6 ตำบลถ้ำพรรณรา หลังจากรับแจ้งว่ามีชายอายุ 40 ปี ลูกชายของเจ้าของบ้านมีพฤติการณ์เสพยาบ้าแล้วคุ้มคลั่งบ่อยครั้ง และยังมีอาวุธปืนมักนำมาใช้ยิงปืนเล่นสร้างความหวาดกลัวให้ชาวบ้านและผู้สัญจร

หลังจากเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบด้วยความระมัดระวังและได้รับความร่วมมือจากเจ้าของบ้านพบชายรายนี้อยู่หน้าบ้าน ไม่มีทีท่าตกใจใดๆเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่พร้อมทั้งพูดคุยอย่างออกรสอ้างว่าเสพยาแค่ 3 เม็ดในคราวเดียวและวันนี้เสพหมดไปแล้ว ส่วนเหตุในการเสพนั้นอ้างว่าเพราะเจ็บแขน ส่วนปืนนั้นเป็นปืนขนาด .38 มีทะเบียนแต่เป็นของคนอื่นที่ยืมมา และยังบอกด้วยว่าเป็นปืน 38 ลูกโม่ที่ตำรวจชอบพกรุ่นเดียวกัน ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ชวนพูดคุยสร้างความผ่อนคลายชวนไปบำบัดตรวจสอบและขอตรวจปัสสาวะให้เป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งชายรายนี้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี หลังจากนั้นได้เข้าตรวจค้นในบ้านโดยความร่วมมือของบิดา และน้องสาวผู้เป็นเจ้าบ้าน

โดยหลังจากการเข้าตรวจค้นพบยาบ้าจำนวน 1 เม็ดที่หลงเหลืออยู่จากการเสพ ปืนพกสั้นลูกโม่ขนาด .38 จำนวน 1 กระบอก กระสุนปืนพร้อมใช้งาน 20 นัด ปลอกกระสุน 15 ปลอก หัวกระสุนตกอยู่ในบ้าน 1 หัว อุปกรณ์การเสพ และกระดาษฟรอยด์ที่ใช้ในการเสพที่ผ่านการใช้แล้วจำนวนมาก หลังจากนั้นมีการตรวจปัสสาวะเบื้องต้นพบว่ามีการเสพสารเสพติด เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา เสพยาเสพติดให้โทษประเภท1โดยไม่ได้รับอนุญาตมียาเสพติดไว้ในครอบครองเพื่อเสพโดยไม่ได้รับอนุญาต มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่าเมื่อเข้าสู่การดำเนินคดีแล้วจะเข้าสู่กระบวนการบำบัดยาเสพติดและอาการจิตเวชโดยแพทย์ตามขั้นตอน