แนะนำสิ่งที่ควรรู้ก่อนเริ่มต้นทำธุรกิจ ด้วย 5 ลิสต์ที่ไม่ควรมองข้าม เพื่อให้คุณวางแผนขอสินเชื่อ SME ได้อย่างง่ายดาย มีอะไรบ้างไปดูกัน

เช็กลิสต์ 5 สิ่งที่ควรรู้ก่อนเริ่มลงทุนทำธุรกิจ

ทุกวันนี้การทำธุรกิจ หรือการเป็นนักธุรกิจที่เป็นเจ้าของกิจการของตัวเอง น่าจะเป็นเป้าหมายของใครหลาย ๆ คนครับ  เพราะธุรกิจบางอย่างถ้าทำแล้วดีก็มีกำไร และยังทำให้เราได้ทำสิ่งที่เรารัก  ตอบสนองต่อกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด รู้ใจลูกค้าก็สามารถติดลมบนได้ไม่ยาก เช่น ทำธุรกิจขายเสื้อผ้าแฟชั่นออนไลน์ ธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจ Shipping เป็นต้น แต่สำหรับคนที่ยังไม่มีประสบการณ์อาจยังไม่เห็นภาพว่าควรเริ่มต้นอย่างไร วันนี้ใครกำลังมีแพลนอยากขอสินเชื่อ SME มาลงทุน เราจะพาคุณไปพบกับ 5 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนเริ่มทำแผนธุรกิจ มีอะไรที่ไม่ควรมองข้ามบ้างไปดูกัน 

1. ค้นหาไอเดียธุรกิจที่ใช่

อันดับแรกสุด คุณต้องหาไอเดียที่ลงตัวและใช่ที่สุด โดยมองหาโอกาสรอบ ๆ ตัวอย่างสิ่งที่คุณชอบ ถนัด และเข้าใจ หรืออีกแนวทางให้เลือกสินค้าหรือบริการที่มี "ความต้องการ" ในตลาด พร้อมศึกษาคู่แข่ง วิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค (SWOT) จะได้เห็นภาพรวมของธุรกิจที่คิดไว้ว่าเป็นอย่างไร

2. วางแผนธุรกิจอย่างรอบคอบ

เมื่อได้ไอเดียที่ใช่แล้ว ก็ต้องเขียนแผนธุรกิจ (Business Plan) อย่างรอบคอบ เช่น ระบุกลุ่มเป้าหมาย กลยุทธ์การตลาด การเงิน การจ้างบุคลากร เป็นต้น ช่วยให้คุณมีทิศทางที่ชัดเจน ตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญต้องวางแผนการเงินให้รัดกุม คำนวณเงินทุนเริ่มต้น ค่าใช้จ่าย เตรียมแหล่งเงินทุนสำรองไว้รับมือกับสถานการณ์ไม่คาดคิด ควบคุมต้นทุน บริหารสต๊อกสินค้า เพื่อให้ธุรกิจราบรื่น

 

3. เลือกช่องทางจำหน่ายให้เหมาะสม

ช่องทางจำหน่ายเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม หากคุณมองหาทำเลที่ตรงกับพฤติกรรมการซื้อของกลุ่มเป้าหมายได้ สะดวกต่อการเข้าถึง สอดคล้องกับประเภทธุรกิจ ก็มีโอกาสที่ธุรกิจจะไปได้สวย เช่น เสื้อผ้าแฟชั่นเจาะกลุ่มคนวัยทำงาน ขายบนแพลตฟอร์ม E-commerce และโซเชียลมีเดีย เปิดร้านชานมไข่มุกใกล้โรงเรียน ทำคุกกี้ฝากขายกับคาเฟ่ใกล้บ้าน เป็นต้น 

4. การตลาด หัวใจสำคัญของธุรกิจ

แม้ว่าจะมีไอเดียธุรกิจและแนวทางการบริหารจัดการดีแค่ไหน ก็ต้องให้ความสำคัญกับกลยุทธ์การตลาด ควรทำการศึกษาแนวทางการทำตลาดให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายทั้งออฟไลน์และออนไลน์ เช่น โฆษณา ประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ กระตุ้นยอดขาย อีกทั้งยังต้องสร้างตัวตนของธุรกิจให้ชัดเจนด้วย ชื่อแบรนด์ โลโก้ สโลแกน เพื่อดึงดูดลูกค้าและสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง

 

5. เรียนรู้ พัฒนา ปรับตัวอยู่เสมอ

สุดท้าย ไม่ว่าธุรกิจจะไปได้สวยขนาดไหนก็ต้องไม่หยุดที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เช่น เทรนด์การซื้อสินค้า เทรนด์เข้าถึงข้อมูล พัฒนารูปแบบสินค้าและบริการให้ตามทันความต้องการของลูกค้า และเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจให้มาก เพื่อปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และเติบโตได้อย่างยั่งยืน

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 5 ลิสต์สิ่งที่ควรรู้ก่อนเริ่มต้นทำธุรกิจ เพราะสิ่งเหล่านี้อาจไม่ใช่ทักษะที่คนเราจะได้รู้ตั้งแต่เกิด แต่เราทุกคนสามารถเรียนรู้เรื่องเหล่านี้ได้ด้วยตัวคุณเอง ทั้งการค้นหาไอเดียสินค้า การค้นหากลยุทธ์ที่เหมาะกับธุรกิจ การจัดการบริหารหลังบ้านธุรกิจให้ราบรื่น และบริหารการเงินให้รัดกุมก็จะทำให้ธุรกิจของเราไม่สะดุดและประสบความสำเร็จได้แบบยั่งยืนแน่นอน และสำหรับใครที่อยากทำธุรกิจ แล้วกำลังหาเงินทุนหมุนเวียนอยู่ มีรถและมีเล่มทะเบียนรถ ปรึกษาสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ เอารถมาแลกเงินที่สมหวัง เงินสั่งได้ ปรึกษาฟรี โทร 02-123-4000 พร้อมแล้วก็อย่ารอช้า เริ่มต้นลุยได้เลย!