วันที่  12  เมษายน  2567  พ.อ.สรายุทธ  ศรลัมพ์  รอง ผบ.ร.19  รอ. ผบ.ฉก.จงอางศึก  กล่าวว่า  ฉก.จงอางศึก/ร.19  ร่วมกับ  ร้อย.ตชด.ที่  146  ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณเส้นทางเลี่ยง จุดตรวจร่วมประชารัฐ บ้านด่านสิงขร  หมู่  6  ต.คลองวาฬ  อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  หลังแหล่งข่าวแจ้ง ว่า มีบุคคลต่างด้าวลักลอบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย กระทั่งพบรถจักรยานยนต์ ต้องสงสัย ยี่ฮอนด้า เวฟ สีน้ำเงิน ทะเบียน 1 กน 2365  ประจวบคีรีขันธ์   มีชาวเมียนมานั่งซ้อนท้ายกันมา จำนวน  3  คน เป็นผู้ชาย  1  คน  ผู้หญิง  2  คน  เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวขอตรวจสอบเอกสารหลักฐาน เพื่อยืนยันตัวตน พร้อมทั้งขอตรวจค้นสัมภาระที่นำติดตัวมา ปรากฎว่า พบยาเสพให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า)  ใส่ถุงพลาสติกชนิดปิดเปิดห่อด้วยเทปสีเหลือง ใส่ถุงดำ ซุกซ่อนอยู่ในเป้สะพาย  นับได้จำนวน  20,000 เม็ด

จากการสอบถาม นางมาซาอู  อายุ  23  ปี ซึ่งเป็นเจ้าของเป้สะพายที่ซุกยาบ้า ให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า พวกตนมาจากเมืองมะริด, ย่างกุ้ง  และยะไข่  ประเทศเมียนมา  จะไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย  โดยเสียค่าใช้จ่ายให้กับนายหน้าชาวเมียนมา จำนวน  66,000  บาท  โดยได้รับฝากห่อสิ่งของจากเพื่อน นำมาใส่ในกระเป๋าเป้สะพายของตนให้ ซึ่งเพื่อนเป็นชายชาวเมียนมาที่เมืองย่างกุ้ง  ซึ่งบอกว่า สิ่งของดังกล่าวเป็นอำพันทะเลหรืออ้วกวาฬ  ห้ามตนเปิดดู พร้อมทั้งบอกให้แจ้งกลับไปที่เพื่อนว่า ข้ามฝั่งถึงไทยได้แล้วโดยให้วางสิ่งของดังกล่วไว้ที่รถที่มารับได้เลย 
 
สำหรับยาบ้าที่ตรวจพบทั้งหมด มีลักษณะเม็ดเล็กป้อม คนละชนิดกับที่ลักลอบเข้าไทยทางตอนเหนือ  แต่เป็นชนิดที่แพร่หลายและนิยมในประเทศมาเลเซีย  คาดว่าการลักลอบขนยาบ้าเข้ามาครั้งนี้  คงต้องการลักลอบเพื่อนำส่งไปประเทศมาเลเซีย  ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อกล่าวหา  ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต (พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522)  และ พ.ร.บ.ยาเสพติด  มียาเสพติดให้โทษประเภท  1 (ยาบ้า)  นำส่งพนักงานสอบสวน  สภ.คลองวาฬ  ดำเนินคดีต่อไป

​​​​​​