วันนี้ ( 10 เมษายน 2567 ) ที่คลองแม่สุข(ก) ต.แม่สุก อ.แม่ใจ จ.พะเยา นายพีระ จันธิมา นายอำเภอแม่ใจ นายจาตุรงค์ สุวรรณะ นายก อบต.แม่สุก พร้อมด้วยชาวบ้านแม่สุก ม.1และบ้านแม่สุก ม.9 ได้พร้อมใจกันเก็บกวาดพื้นที่ตลอดแนวลองแม่สุขตลอด400เมตรทั้งสองฝั่ง  พร้อมตรวจสอบความเรียบร้อยและทดสอบระบบอุโมงค์น้ำที่จัดเตรียมไว้ ให้ชาวบ้านต.แม่สุกตลอดจนนักท่องเที่ยว ได้ใช้เป็นพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ ปี 2567 ที่จะถึงในเร็วๆนี้

นายพีรัช เปิดเผยว่า เดิมที่คลองแม่สุขมีการทับถมของตะกอนดิน และการถูกน้ำเซาะ ทาง อบต.แม่สุก จึงทำโครงการป้องกันตลิ่งและพบว่าสภาพคลองมีความคดเคี้ยวสวยงาม เหมาะที่จะเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวแม่สุกหรือมีโอกาสเป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้ ทางจังหวัดจึงสนับสนุนงบประมาณมาให้ ทางอบต.และชาวบ้านก็พยายามช่วยกันจนกระทั่งเกิดเป็นคลองแม่สุกที่สวยงามแบบคลองแม่ข่าที่ จ.เชียงใหม่หรือคลองโอตารุ ที่ญี่ปุ่น และจะมีการต่อยอดเรื่องการพัฒนาพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของอ.แม่ใจ หรือสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดพะเยา  

นายพีรัช กล่าวต่อไปว่า อยากเชิญชวนให้ชาวอำเภอแม่ใจ หรือนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมความสวยงามของคลองแม่สุข(ก) ที่จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 12 - 16 เมษายน 2567 เป็นต้นไป โดยจะมีกิจกรรมความรื่นเริงไว้ต้อนรับ ช่วงเช้ามีการแสดงและขายสินค้าชุมชน  การเล่นน้ำในอุโมงค์น้ำตลอดทั้งวัน ส่วนกลางคืนมีการประดับไฟตลอดเส้นทาง ในขณะที่วันที่ 13 เมษายน การแสดงตีกลองสะบัดชัย  การฟ้อนขันดอก  การแสดงของกลึ่มรักษ์สุขภาพ ต.แม่สุก  การแสดงลำล่องแม่ปิง  การแสดงเล่าค่าวคลองแม่สุขและการแสดงพื้นบ้านอื่นๆอีกมากมาย

ด้านนายนายจาตุรงค์ กล่าวว่า ตามโครงการฯจะมีระยะทางการทำแนวป้องกันตลิ่งระยะทาง2.2กม. แต่ได้รับงบมาช่วงแรกทำได้ระยะทางประมาณ4.3ร้อยเมตร ซึ่งทาง อบต.ก็ยังคงต้องพัฒนาคลองแม่สุขให้ควบคู่ไปกับการพัฒนาการท่องเที่ยวที่จะมาเป็นตัวเสริมคลองแม่สุข เช่น การทำโฮมสเตย์ การสร้างกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ทำ เมื่อมาอยู่ในชุมชน และต้องเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวหนองเล็งทรายและการท่องเที่ยวที่ปางปูเลาะด้วย เพื่อให้เป็นแหล่งเที่ยว พักผ่อนหย่อนใจและสร้างเม็ดเงิน สร้างรายได้เข้าชุมชนอย่างยั่งยืน