วันที่ 19 มี.ค.2567 เวลา 11.30 น. ที่หอประชุมพญางำเมือง มหาวิทยาลัยพะเยา อ.เมืองจ.พะเยา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังประชุมครม.ว่า ที่ประชุม ครม. มีมติอนุมัติโครงการต่างๆ ใน จ.พะเยา เป็นโครงการจากการที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ลงพื้นที่วานนี้ ซึ่งโครงการแรกคือการสร้างสนามบิน ที่ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา และมีโครงการขยายถนนสี่เลน บริเวณด่านบ้านฮวก อ.ภูซาง จ.พะเยา นอกจากนี้ กลุ่มจังหวัดก็มีโครงการอื่นๆ ใน จ.เชียงราย จ.แพร่ จ.น่าน และ จ.พะเยา เป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทั่วไป

เมื่อถามว่า ก่อนจะมีการสร้างสนามบินต้องศึกษาความเป็นไปได้ก่อนใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า รัฐบาลที่แล้วในปี 2564  ก็ได้ศึกษาเบื้องต้น โดยกรมท่าอากาศยานได้ใช้งบประมาณบางส่วนในการศึกษา ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะต้องมีการ ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม

เมื่อถามถึงโอกาสที่จะมีการก่อสร้างสนามบินพะเยา ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีความต้องการจะสร้างเมืองรองให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งสื่อมวลชนคงได้เห็นว่า จ.พะเยามีความพร้อม ส่วนจะใช้กรอบเวลาศึกษาเท่าไหร่นั้น เป็นหน้าที่ของกระทรวงคมนาคม ซึ่งนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมก็ได้ลงพื้นที่วานนี้

เมื่อถามถึงการขยายจุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก อ.ภูซาง จ.พะเยา ร.อ. ธรรมรนัส กล่าวว่า นายกได้สั่งการให้กระทรวงทรัพยากรแห่งชาติและสิ่งแวดล้อม ยกเลิกมติ ครม. ในเรื่องของลุ่มน้ำชั้นที่ 1 ดังนั้นเป็นเรื่องของกระทรวงทรัพยฯ ที่จะต้องไปจัดการ

เมื่อถามว่า การเดินทางมาลงพื้นที่ในครั้งนี้ชาวพะเยามีความสุขใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า แค่มาพะเยาคนพะเยาก็มีความสุข ทำให้เศรษฐกิจ จ.พะเยาดีขึ้น และขอบคุณสื่อมวลชนที่ช่วยประชาสัมพันธ์