เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 9 เมษายน นายไกรสีห์  หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนคร (ทน.) นครราชสีมา สั่งการนายสมบัติ  สังข์ในเมือง หัวหน้ารักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคง รับผิดชอบงานเทศกิจลงพื้นที่ตรวจสอบริมถนนในเขตตัวเมือง กรณีได้รับแจ้งมีบุคคลนิรนามนำกระดาษเขียนข้อความจับจองพื้นที่ขายสินค้าช่วงสงกรานต์ อ้างเป็นหน่วยงานราชการหรือชุมชนหรือได้รับอนุญาตจากเทศกิจ มาติดบนตามรั้วหรือกำแพงทางเดินเท้าละแวกเส้นทางที่นักท่องเที่ยวนิยมเล่นสาดน้ำสงกรานต์ ซึ่งพบตาม ถ.จอมสุรางค์ยาตร์ ถ.โยธา ถ.โพธิ์กลาง ถ.สุรนารี ถ.มุขมนตรี ฯ จำนวนหลาย 100 แผ่น หลังตามเก็บแล้ว เจ้าหน้าที่ได้นำกระดาษพิมพ์ข้อความ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 มาตรา 10 การโฆษณาด้วยการปิด ทิ้ง หรือโปรยแผ่นประกาศหรือใบปลิวในที่สาธารณะ ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท มาติดทับแทนที่

นายไกรสีห์ รองนายก ทน.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ช่วงก่อนถึงเทศกาลสงกรานต์ เจ้าหน้าที่เทศกิจต้องตามเก็บกระดาษที่เป็นป้ายจับจองพื้นที่จำหน่ายสินค้ามาแล้ว 2 ครั้ง ตนได้โทรศัพท์ติดต่อแต่ไม่มีการตอบรับแต่อย่างใด ทั้งนี้ไม่สามารถทำได้ ทน.นครราชสีมา ไม่มีนโยบายนำที่สาธารณะไปแสวงหาผลประโยชน์หรือจัดสรรเป็นพื้นที่ขายของจำหน่ายสินค้า ดังนั้นทุกป้ายที่นำมาติดเป็นการแอบอ้างหาประโยชน์ส่วนตัวและกระทำผิดกฎหมาย  

ด้านแม่ค้าขายจิ้มจุ่มหน้าโรงเรียนสุขานารี กล่าวว่า มีบุคคลแต่งกายคล้ายทหารมาจับจองพื้นที่ขายของ อ้างสิทธิ์ตัวเอง ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะไม่ใช่ส่วนบุคคล ขอชื่นชมเทศกิจดำเนินการทำความสะอาดเรียบร้อยให้เมืองสะอาด ขอให้กำลังใจให้