DSI สนธิกำลังลงพื้นที่นครชัยศรี เข้าตรวจค้นจับเครื่องยนต์ 58 เครื่องไม่มี มอก.มูลค่า 3 ล้านกว่าบาท

สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ได้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 (3) อายัดผลิตภัณฑ์เครื่องยนต์ดีเซลขนาด์เล็กระบายความร้อนด้วยน้ำ และได้ยึดเครื่องยนต์ดีเซล รุ่น RT 110 DIPLUS

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567 เวลา 09.30 น.ที่จังหวัดนครปฐมนายเทวา จุฬารี ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 7 กรมสอบสวนคดีพิเศษ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม นายนนทิชัย ลิขิตาภรณ์ ผู้อำนวยการกองตรวจการมาตรฐาน 1 เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จังหวัดนครปฐมได้นำหมายค้นของศาลจังหวัดนครปฐม ที่ 253/2567 ลงวันที่ 3 เมษายน 2567 มาทำการตรวจค้นอาคารพาณิชย์สามชั้น เลขที่ 153/8 หมู่ที่ 1 ตำบลขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม

ในการเข้าตรวจค้นไม่พบเจ้าของหรือผู้ครอบครองสถานที่ดังกล่าวข้างต้น เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานงานทางโทรศัพท์ไปยังนางสาวดารารัตน์ ซึ่งเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดินและสิ่งปลูกสร้างอาคารพาณิชย์สามชั้นเลขที่ 153/8 หมู่ที่ 1 ตำบลขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ซึ่งนางสาวดารารัตน์ฯ แจ้งว่าเป็นผู้ให้เช่าอาคารหลังดังกล่าว โดยมีนายปาณชัย เป็นผู้เช่า แล้วนางสาวดารารัตน์ฯแจ้งให้เจ้าหน้าที่ติดต่อไปยังพี่สาวผู้เช่า เจ้าหน้าที่จึงได้ติดต่อไปยังเพื่อแจ้งให้ทราบและให้ผู้เช่าทราบและให้มานำค้นในครั้งนี้ แต่พี่สาวและนายปาณชัยฯ ไม่สามารถมาร่วมนำตรวจค้นได้ในขณะนั้น 

เจ้าหน้าที่ประสานกับ พ.ต.ต.ยุทธนา แสงศรี สวป.(ซป) สภ.นครชัยศรี กอ.รมน.จังหวัดนครปฐม และ ดร.ชนาภัทท์ ชมภูนิชชภัทต์ กำนันตำบลขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ร่วมเป็นพยานและร่วมกับเจ้าหน้าที่ในการเข้าตรวจคันในครั้งนี้ก่อนทำการตรวจค้นผลการตรวจค้น

ปรากฎพบ ผลิตภัณฑ์เครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กระบายความร้อนด้วยน้ำนวน 58 เครื่อง ปรากฏตามรายละเอียดสิ่งของแนบท้ายการตรวจค้น และบันทึกอายัด กต 15-2767 ลงวันที่ 4 เมษายน 2567

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เครื่องยนต์ดีเชลขนาดเล็กระบายความร้อนด้วยน้ำ มาตรฐานเลขที่ มอก. 787-2551 มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเครื่องยนดีเซลขนาดเล็กระบายความร้อนด้วยน้ำต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. 2552 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา วันที่ 30 ธันวาคม 2552 มีผลใช้บังคับวันที่ 28 มิถุนายน 2553 จึงเข้าข่ายเป็นการจำหน่าย หรือมีไว้เพื่อจำหน่ายสินค้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานตามมาตรา 36 แสดงเครื่องหมายมาตรฐานโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 31 และมีเหตุอันควรสงสัยว่าอาจมีการทำหรือนำเข้าผลิตภัณฑ์ที่ต้องเป็นไปตามมาตรฐานเพื่อจำหน่ายในราชณาจักรตามมาตรา 20 หรือมาตรา 21 อันมีโทษ ตามมาตรา 48 แห่งพระราชบัญญัติมาตรผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

ทั้งนี้ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ได้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 (3) อายัดผลิตภัณฑ์เครื่องยนต์ดีเซลขนาด์เล็กระบายความร้อนด้วยน้ำ และได้ยึดเครื่องยนต์ดีเซล รุ่น RT 110 DI PLUS เพื่อตรวจสอบจำนวน 1 เครื่องในครั้งนี้