วันที่ 3   เมษายน 2567 เวลา 13.00 น.  ที่ห้องอบรมเรือนจำจังหวัดศรีสะเกษ นายอรรถสิทธิ์  ทองแสง ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดศรีสะเกษ ได้เป็นประธานในการเปิดโครงการบำบัดและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ต้องขังติดยาเสพติดรูปแบบชุมชนบำบัดหลักสูตรเข้มข้น 4 เดือน  โดยมี  ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษเป็นวิทยากร บรรยาย “ การเข้าใจในชีวิต และรู้คุณค่าของตนเอง และแนวทางการออกไปเป็นคนดีของสังคม “  โดยมี ว่าที่ ร.ต.ณทียศ อาจภักดี ผู้อำนวยการส่วนพัฒนาผู้ต้องขัง  นายณัฐพงศ์ ศิริธรรมานันท์  อนุศาสนาจารย์  ผู้ประสานงานเรือนจำ   นายไพฑูรย์  ทองพันชั่ง  หัวหน้าฝ่ายการศึกษาและพัฒนาจิตใจ   นายธงชัย โคตรสุข ให้การต้อนรับและนำผู้ต้องขังจำนวน 72 คนเข้ารับฟังการอบรมอย่างพร้อมเพรียง   
       

 นายอรรถสิทธิ์  ทองแสง  ผบ.เรือนจำจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า  วัตถุประสงค์ของการจัดอบรม เพื่อให้ความรู้  สร้างค่านิยมและแนวคิดของผู้กระทำผิดให้ตระหนักถึงพิษภัยและรับรู้ปัญหายาเสพติดต่อตนเองต่อสังคมและประเทศชาติ   ปรับทัศนคติและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปในแนวทางที่ถูกต้องและเหมาะสม  เพื่อสนองตอบต่อความคาดหวังทางสังคมและสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการแก้ไขฟื้นฟูผู้ต้องขังของเรือนจำจังหวัดศรีสะเกษและกรมราชทัณฑ์   ซึ่งคาดว่าผู้ต้องขังจะมีการพัฒนาทักษะทางด้านอาชีพที่สุจริต ยึดแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำรงชีวิตหลังพ้นโทษและไม่หวนกลับไปทำความผิดซ้ำอีก  สร้างให้เขาออกไปใช้ชีวิตในทางที่ดีสามารถอยู่ภายนอกอย่างปกติสุข
     

ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษกล่าวว่า  ได้เป็นวิทยากรและได้มอบค่าวิทยากรกลับคืนให้เรือนจำศรีสะเกษ เพื่อนำไปจัดสวัสดิการให้แก่ผู้ต้องขังในเรือนจำจะได้พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ต้องขังให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้ผู้ต้องขังสามารถปรับตัวในการใช้ชีวิต เพื่อให้ผู้ต้องขังสำนึกได้ว่า สังคมภายนอกยังมีความห่วงใยและให้ความช่วยเหลือ ในการกลับตนเป็นคนดีและกลับคืนสู่สังคมโดยไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ตนเองและผู้อื่น ให้เขาออกจากเรือนจำไปเป็นคนดีของสังคม