วันที่ 3 เม.ย. 67 ที่ห้องประชุม ศปก.ตร. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.มอบหมายให้ พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ผู้ช่วย ผบ.ตร.เป็นผู้ควบคุมกำกับดูแลการอภิปราย ณ รัฐสภา ในภาพรวมของ ตร. และเป็น ผอ. ศูนย์ควบคุมสั่งการศูนย์อำนวยการส่วนหน้า(ศอ.สน.รัฐสภา)
โดยมี พล.ต.ท.นิธิธร จินตกานนท์
ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. พล.ต.ต.
พิทักษ์ อุทัยธรรม รอง ผบช. ประจำ สง.ผบ.ตร.และผู้แทนจากทุกหน่วยในสังกัด ตร. ร่วมเฝ้าฟังผ่านทางระบบทางไกล(conference)
พล.ต.ท.ธนายุตม์  กล่าวว่าได้มีข้อสั่งการดังนี้1. ให้ ศปก.ทุก บช. เฝ้าฟังและ ติดตามการอภิปรายฯ อย่างใกล้ชิด กรณีที่มีคำถามที่พาดพิงถึงกองบัญชาการใด ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้หน่วยจัดทำคำตอบให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว ตามแบบฟอร์มที่กำหนด เพื่อให้ ศปก.ตร. นำส่งให้ ศอ.สน.รัฐสภา เพื่อรวมคำตอบ ส่ง นายกรัฐมนตรี หรือ รมต. ที่รับผิดชอบการตอบชี้แจงเรื่องนั้นๆทำการตอบคำถามที่ถูกพาดพิงต่อไป
2. ให้ ศปก.ตร. เฝ้าฟัง และติดตามข่าวสารทางสื่อโซเชียล หากมีข้ออภิปรายใด ที่พาดพิงให้รีบแจ้งหน่วยนั้นๆ จัดทำคำตอบของข้ออภิปรายที่พาดพิงส่งให้ ศอ.สน.รัฐสภาเพื่อเตรียมคำตอบนำเสนอต่อไป ,3. กำชับให้ ทุกหน่วย เพิ่มความเข้มงวด ในการป้องกันเหตุ อย่าให้มีเหตุร้ายเกิดขึ้นในข่วงวันอภิปรายได้ ,4. ให้ บช.น. มีการเตรียมพร้อม กองร้อย คฝ. ณ ที่ตั้ง พร้อมปฏิบัติทันที เมื่อมีคำสั่ง 5. กำชับ ให้  ผบช. /ผบก. / หน.สน. / หน.สภ. และ หัวหน้าหน่วย ทุก แห่ง เฝ้าฟังการอภิปราย และให้ดำรงการติดต่อได้ทุกช่องทางตลอดเวลา และ 6. ให้  ผบ.ศปก. ทุกแห่ง จัดอาหาร เครื่อง ดื่ม พร้อมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับกำลังพลทุกนายที่ปฏิบัติหน้า ประจำศูนย์ ศปก.ทุกแห่งด้วย 7.ให้ ศปก.ทุกหน่วยร่วมประชุมประเมินสถานการณ์ เวลา 17.00 น. กำชับให้สามารถดำรงการติดต่อได้ตลอดเวลา ทุกช่องทางสามารถ สรุปข้อมูลที่ถูกพาดพิง ให้ ศปก. ตร ทราบทันที อย่าให้ล่าช้าได้